Biểu tình Hà Nội 2011

Thực thà mà nói, giờ thì tôi không đồng tình chuyện biểu tình.

Trước đây, thấy mọi người đi biểu tình, tôi thấy phục họ lắm. Thời buổi này, ai cũng bận bịu làm ăn mà họ còn bỏ thời gian để đi biểu tình, hẳn là họ phải yêu nước lắm. Dường như tôi chưa đủ lòng yêu nước, mặc dù nghe chuyện tàu tôi cũng ghét. Tôi thực sự rất ghét tàu, thực thà mà nói là vậy.

Hàng ngày tôi cũng hay vào blog này nọ để đọc bài, cũng thấy được sự phản đối của người này người kia, cũng có nhiều lúc thấy họ có lí và không khỏi bực mình với sự nhu nhược của chính phủ khi để ngư dân bị tàu bắt nạt.

Xem TV phóng sự biên phòng thấy đồn biên phòng biến thành sân gôn nay muốn vào cũng phải xin phép BQL sân gôn (của XYZ) v.v. tôi thấy cũng ngao ngán và mắt cũng rớm lệ, thật lòng là vậy. Nhưng để tới mức đi biểu tình thì quả thực tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Tôi hèn.

Nghe thấy lãnh đạo Hà Nội ra quyết định cấm không cho biểu tình, đọc tin bbc thấy ông tướng gì đó kí đơn bị rắc rối v.v. tôi cũng thấy không ổn lắm về cái lệnh cấm.

Khi xem hình ảnh ở một số blog về chuyện người biểu tình tại gia, lúc đầu tôi thấy đó là ý tưởng khá độc đáo và thầm nghĩ “một sự phản kháng thật mạnh mẽ và độc đáo”. Mạnh mẽ bởi ẩn chứa thông điệp “phải làm sao thì người ta mới phải biểu tình tại gia như thế” chứ.

Nhưng không. Cảm giác đó của tôi chỉ có được ít phút đầu. Và nó hoàn toàn tắt ngấm khi tôi bắt đầu nhìn thấy hình “người biểu tình” cầm bảng hiệu đi vào toilet trong tư thế “tụt quần” với những âm thanh “bùm xịt” gì đó và với nụ cười nhăn nhở thì tôi khựng lại. Không. Hình ảnh đó toát lên một sự không nghiêm túc của “người biểu tình”, gợi cho tôi tới sự a dua, vô ý thức. Và tôi nghĩ lại.

Những “người biểu tình” kiểu đó làm giảm lòng tin của tôi với “lòng yêu nước” của một số người trong đám đông lẫn lộn kia. Hình ảnh đó ám ảnh tôi và tôi thấy rằng, thật tội nghiệp cho những cái đầu nghiêm túc như nhà khoa học này, nhà trí thức nọ. Thực sự là thế. Những kẻ a dua làm tổn hại tới “phong trào” dù còn đang non yểu.

Nếu ngồi nghiêm túc mà nghĩ lại, tôi vẫn thấy không nên biểu tình. Có một số lí do thế này: rõ ràng đi biểu tình khi có lệnh cấm biểu tình là vi phạm luật pháp. Ở đây chưa nói tới luật đúng hay sai. Nếu luật sai thì có thể biểu tình đòi sửa cái lệnh đó, như ông tướng kí tên phản đối chẳng hạn. Đó là hành động đúng.

Trong khi chưa tháo lệnh, ở đây chưa bàn tới lệnh đúng hay sai, thì việc biểu tình chủ nhật tuần trước là phạm luật (là cái lệnh có tư cách pháp lý của Hà Nội kia). Bất cứ ai sống trong một môi trường tôn trọng luật pháp thì đều phải khẳng định với nhau rằng, cố tình biểu tình phản đối tàu hôm chủ nhật đó là không tôn trọng luật lệ và dễ dàng bị kết tội bất tuân thủ luật lệ hay những gì tương tự.

Tôi không cổ súy cho sự phạm luật. Tôi cố súy cho một xã hội mà ở đó mọi người biết tôn trọng pháp luật, quy định công cộng, quy định của chính quyền. Nếu đám đông kia tụ tập hô khẩu hiệu phản đối lệnh của Hà Nội thì có lẽ hợp lí hơn là tụ tập để kêu gào đến khản cổ những câu khẩu hiệu chống tàu. Và vì thế họ có lí do để bị quy kết tội mà quy kết không thể chối cãi.

Nếu những người đó biểu tình phản đối lệnh của Hà Nội thì không ai có thể bắt họ cả. Nhưng họ đã bị bắt vì họ tỏ ra bất tuân thủ pháp luật: họ biểu tình chống tàu nhưng thực ra đã  trực tiếp thể hiện sự chống đối chính quyền hơn là chống tàu. Hành động biểu tình hôm chủ nhật vừa rồi (tôi không nói tới những cuộc biểu tình trước đó) với những thái độ mà tôi cảm nhận đó theo video clip mà tôi được dẫn xem theo tôi chưa phải là hành động khôn ngoan và ít nhất nó khiến tôi bắt đầu cảm thấy hoài nghi.

Tôi xin lỗi những con người nghiêm túc và vẫn không kém phần tôn trọng họ ngay cả sau khi viết những dòng chữ này.

Tagged:

Leave a Reply

