Ấn tượng học trò

Sleep Song

Lay down your head
And I’ll sing you a lullaby
Back to the years
Of loo-li,lai-ley
And I’ll sing you to sleep
And I’ll sing you tomorrow
Bless you with love
For the road that you go

May you sail fair
To the far fields of fortune
With dimonds and pearls
At your head and your feet
And may you need never
To banish missfortune
May you find kindness
In all that you meet

May there always be angels
To watch over you
To guard you each step of the way
To guard you and keep you
Safe from all harm
Loo-li,loo-li,lai-ley

May you bring love
And may you bring happieness
Be loved in return
To the end your days
Now fall of to sleep
I’m not meaning to keep you
I’ll just sit for awhile
And sing
Loo-li,lai-ley

May there always be angels
To watch over you
To guard you each step of the way
To guard you and keep you
Safe from all harm
Loo-li,loo-li,lai-ley
Loo-li,loo-li,lai-ley

 Ru con

 Nằm xuống đi con

Mẹ hát ru con à ơi

Đưa về cõi xa xôi T.ở ấy

Câu ru hời, à ơi

Mẹ ru con à ơi

Ngủ đi con

Mai này mẹ vẫn ru hời, à ơi

Mong sao mỗi nẻo đường con bước

Ngập tràn tình yêu thương

 Dù con bơi tới những bến bờ hạnh phúc

Ngập tràn châu ngọc

Chỉ là hạnh phúc

Không là khổ đau

Không là tủi sầu

Chỉ toàn may mắn, an lành

Theo bước chân con

 Cầu mong thiên thần hộ mệnh

Mỗi bước chân con đi

chân cứng đá mềm

Ngập tràn may mắn

Ngủ đi con hỡi, ru hời à ơi

 Dù là yêu thương

Hay là hạnh phúc

Con hãy ban phát

Để rồi đón nhận

Suốt cả cuộc đời

Ngủ đi con ngủ đi con

Mẹ chỉ ngồi đây

Trong lát giây

Ru con câu hát ru hời à ơi

 

Cầu mong thiên thần phù hộ

Mỗi bước chân con đi

Chân cứng đá mềm

Ngập tràn may mắn

Ngủ đi con hỡi, ru hời à ơi

 

 

 

Bên tai tôi vẳng vẳng lời ru. Tôi nghe mãi nghe hoài không biết chán. T. đã giới thiệu cho tôi bài hát này. Tôi chỉ tình cờ biết một điều thật thú vị về T., cô học trò nhỏ bé, dung dị nhưng thật ấn tượng với tôi.

 

Sleepsong

http://www.youtube.com/watch?v=4J2lVnT65pw&feature=related

 

Tôi mới biết T. được ít ngày, chính xác là từ hôm 30 tháng 6 (09) tới giờ. Một cậu tư vấn viên cho LL đã nhờ tôi dạy tiếng Anh cho T. một thời gian ngắn ngủi để T. đủ điều kiện đi du học. T. học tiếng Anh đã lâu nhưng mất gốc nên chẳng nói được bao nhiêu. Tuy nhiên, những bài viết luận hay mô tả sơ đồ với T. thì T. lại học rất nhanh, mặc dù Dũng (tên cậu tư vấn viên) bảo với tôi rằng, hôm kiểm tra trình độ, T. bỏ nguyên giấy và không viết nổi chữ nào.

 

Nocturne

http://www.youtube.com/watch?v=iqF9iqBZKv0 

 

 

Nocturne

 

Now lat the day
Just slip away
So the dark night
May watch over you

Though darkness lay
It will give way
When the dark night
Nocturne

Now, let the day
Just fade away
So the dark night
may watch over you

Velvet, blue
Silent, true
It embraces your heart
and your soul
Nocturne

Never cry never sigh
You don’t have to wonder why
Always be always see
Come and dream the night with me
Nocturne

Have no fear
When the night draws near
And fills you
with dreams and desire

Like a child asleep
So warm, so deep
You will find me there
waiting for you
Nocturne

We will fly claim the sky
We don’t have to wonder why
Always see always see
Come and dream the night with me
Nocturne oh oh oh

Though darkness lay
It will give away
When the dark night
delivers the day
Nocturne

 

 

Màn đêm

 

Ngày tàn vừa tắt

Đêm đen heo hắt

Dõi mắt theo em

 

Đi qua bóng tối

Có người đưa lối

Xuyên suốt đêm trầm

Màn đêm

 

Kệ cho ngày dần trôi

Nhạt nhòa tối

Chỉ còn màn đêm

Dõi theo em

 

Nhung huyền, xanh biếc

Tĩnh lặng một gam

Tim em rộn ràng

hồn em xao xuyến

Màn đêm

 

Đừng khóc nữa em ơi

Cũng đừng gặng hỏi

Bên anh, em sẽ thấy

Hãy tới bên anh

Mơ cùng anh

Màn đêm

 

Đừng sợ nhé em

Khi đêm đen tới gần

Mơ em và khao khát

Như thấy bé con đang nồng nàn say giấc

Anh đó

Đợi em

Màn đêm

 

Chúng mình cùng chinh phục đỉnh cao

Không cần biết tại sao

Chỉ cần bên nhau

Đến bên anh, mơ ước

Màn đêm

 

Trong bóng đêm sâu thẳm

Tia sáng nhỏ soi đường

Khi màn đêm buông xuống

Một ngày mới sắp tới

Màn đêm

 

 

 

 

T. năm nay lên lớp 12, nghĩa là hãy còn ở độ tuổi teen. T. nhỏ hơn những học sinh khác cũng lứa nhiều lần, lại ăn mặc rất giản dị và hay quên, khi thì quên ô ở nhà tôi, khi thì quên trả bài tập, và thời gian đi học của T. cũng thất thường, có hôm nghỉ không có lí do, nhưng cũng có hôm nhắn tin liên tục và bắt tôi phải bố trí bù giờ cho T. vì “nghỉ một giờ của cô con tiếc lắm”.

 

Tôi thì cũng không để ý lắm tới những lời đó vì vẫn coi đó chỉ là những câu thông thường học trò thường nói với thầy cô mỗi khi họ tỏ ra hối lỗi gì đó.

 

appassionate

http://www.youtube.com/watch?v=ijKuoVoEB84&feature=related

 

Giờ học trước, khi luyện nói, chúng tôi nói tới chủ đề gia đình, và T. cho biết có một người em đang học ở Úc rồi. Hóa ra T. có một cô em sinh đôi, mà nó ra sau T. có vài giây nhưng chịu phận làm em. Tôi cũng không hỏi là khi sinh T. được bao nhiêu cân, nhưng cũng đoán là nhỏ vì tới giờ T hãy còn rất nhỏ.

 

Hôm nay trong giờ luyện nói, chủ đề về âm nhạc, sách vở. T. nói thích tiểu T.yết và nghe nhạc cổ điển, T bảo bắt đầu nghe nhạc cổ điển từ khi lên 5 tuổi, bắt đầu chỉ nghe qua đài phát thanh, rồi qua TV. T. thấy thích và bắt đầu tự tìm nhạc về nghe. T nghe đủ loại của Chopin, Schubert, Mozart, Beethoven, những là Dạ khúc, Khúc Ban chiều, Sô nát ánh trăng, Giao hưởng số này số nọ, nào “Đồng Quê”, nào “Định mệnh”. T. không biết tiếng Anh là gì và cũng không nhớ hết tên các tác giả với tác phẩm (cái này có lẽ là thói quen của nhiều người chứ không phải của riêng T.) và tôi đã giúp T.. Chỉ nói tới tên một số tác phẩm quen T.ộc, T. đã có thể đung đưa đầu và tay, mắt lim dim.

 

Bản thân T biết chơi đàn Piano tử nhỏ. Khi đó nhà T còn nghèo nhưng bố mẹ đã mua cho Th một chiếc đàn piano. Sau này chuyển nhà đi nơi khác, căn hộ bé hơn và không đủ chỗ cho cây đàn to đó, bố mẹ đành mua cho T. một cây organ Yamaha, và T. dùng nó để thỏa mãn nỗi đam mê âm nhạc của mình.

 

Rồi T đột ngột hỏi tôi, “Do you knowSecretGarden?” bằng cái giọng tiếng Anh lơ lớ của người Việt, tôi có cớ để đưa đẩy để giảm bớt sự lúng túng của mình nhưng vẫn thật thà trả lời: có vẻ là cô không biết (à tui cũng nói bằng tiếng Anh với Th). “Oh, from film and SG – music band, 2 people, but I don’t remember their names”.

 

Nhanh chóng tôi vào Youtube và tìm ngay một bài của họ.

 

SecretGarden– from ASecretGarden

http://www.youtube.com/watch?v=ZDUjt6iH52E&NR=1

 

Chúng tôi còn nói tiếp về chủ đề này tới hết giờ. Th còn tiết lộ thêm cho tôi biết về tuổi thơ kín cổng cao tường của mình bằng một thứ tiếng Anh lộn xộn, không cần quan tâm tới ngữ pháp. Nhưng điều đó đâu có quan trọng gì. Tất cả những gì Th cố gắng nói cho tôi nghe đều là thứ tiếng mà tôi có thể hiểu được, và có đầy đủ thông tin của một người có gì đó trong đầu, không phải là những thứ thông tin sách vở hay học T.ộc ở đâu.

 

Passacaglia

http://www.youtube.com/watch?v=ux8TmhcMwns

 

“My parents – very busy. They went to work all days. I am locked in home. Nothing to do at home and I can’t go out, so I just read and read and read. I read all tiểu T.yết, how to say ít in English? Ok, I read all novels, trinh thám, Mỹ nhân Trung Quốc all sorts of books, everything comes to my hand. Some books I read again and again and I remember well. I can even compare with film Nàng Phi Yến trong cung nhà Hán (Tui không biết Phi Yến tiếng Anh gọi là gì) and retell to my parents about the differences between the book and the film. After that, my parents look at me, very surprized and they begin to … care about me. They say, this is dangerous because I know all about the thing of the adults, kiểu như là “già trước tuổi ý cô”, yes, I do look older than my age, everyone says.

 

Tôi nghe T kể xong thì hỏi em những sự đọc đó có giúp gì cho em không ở trường.

 

“Of course. Especially when I study in PTTH, yes, high school, my literature and other social subjects good, very good”.Readingdefinitely helps me a lot at school. But many don’t read but they still can get high marks at school.

 

Bất chợt chêm một câu hơi vô duyên, mà có ngần ngừ tí chút. Vậy nếu em đọc nhiều như thế, hiểu biết nhiều thì sẽ khó kiếm bạn trai đó nghe.

 

“Oh, no. I have a boy friend”.

 

Thú vị quá! (lại càng thấy mình vô duyên tệ trước T).

 

“we know each other before but from a forum. We both love manga, he is 20. she àh he love classical music like me, he like reading like me. We have a lot in common. Now I am learning English to go abroad, he ủng hộ, yes, supports me and he is trying to learn English to get scholarship, to go toAustraliawith me”.

 

Từ xưa tới giờ, tôi vẫn nghe người ta nói nhiều trên báo chí, chỉ trích forum này nọ, internet này nọ. Nhưng nếu giả sử T, với ngoại hình dưới mức trung bình so với nhiều bạn cùng trang lứa, con nhà thậm giàu, sành điệu, lại không có những sở thích thường nghe như shopping, make-up của teen như vậy, nếu T không tham gia các forum như vậy thì liệu T có thể kiếm cho mình một bạn trai thực sự hợp với mình về mọi thứ vốn được coi là “xa xỉ” như là nhạc cổ điển, hay say mê đọc sách các loại, không phải truyện tranh bùm bùm hay không!

 

Tôi không biết, chỉ biết rằng tôi thấy mình thật là may mắn khi mõi ngày làm việc của mình, tôi thường được nghe học trò tâm sự về những chuyện rất đỗi riêng tư mà không phải bất cứ giáo viên nào cũng có cơ hội. Họ trả tiền cho tôi để kể về chuyện riêng của cuộc đời mình, từ những bài học hàng ngày.

 

Khi chiều mở YM lại thấy T gửi cho tôi một số links để nghe nhạc. T nói đặc biệt thích bài “the things you are to me”. Tôi có gửi lại lời cám ơn cho T và không quên nói tới tên hai thành viên của nhóm cùng với quốc tịch của họ cùng tất cả những thứ mà tôi đã kịp tìm kiếm để bồi đắp thêm sự thiếu hụt của T và của chính tôi.

 

“The things you are to me”

http://www.youtube.com/watch?v=0OhQ5llkBYg

 

Ô hay, sao lại vô lí thế.

 

Và hôm nay tôi thực sự biết ơn cô học trò bé nhỏ của tôi. Nếu chỉ nhìn qua vỏ bên ngoài, thật khó đoán trong cái hình hài chẳng có gì đặc biệt ấy lại chứa đầy những kho tàng văn hóa nghệ T.ật của nhân loại (hơi quá lời tí), vốn chỉ được coi là thế giới của một số ít người. Rõ ràng, never judge the book by its cover, và cũng thật trái ngược với câu thành ngữ của VN để giúp người “bắt hình dong”.

 

Cám ơn T. Hôm nay tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần Nocturne, Sleeping Song, My Land, When Darkness falls, Appassionata, Passacaglia v.v. Cám ơn T rất nhiều, cô học trò bé nhỏ nhưng cũng là cô giáo của tôi, hôm nay!

 

Thank you, T!

http://www.youtube.com/watch?v=R_z0T4wjEf0

Tagged: ,

Leave a Reply

