BA English: Tại sao không nên đào tạo?

Nếu là BA ngôn ngữ học học bằng tiếng Anh thì nên đào tạo. Không nên đào tạo và cấp bằng BA English như hiện nay tại Việt Nam, ít nhất là chương trình giống như  tại HANU – Đại học Hà Nội.

Vì sao?

Chương trình đặt quá nhiều vào các môn thực hành tiếng: nghe nói đọc viết. Các môn cơ sở ngành, ngôn ngữ học có số giờ hạn chế.

Rất nhiều sinh viên sau vài ba năm tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ, không dùng tới ngoại ngữ thì quên nhiều, kiến thức còn lại vô cùng hạn chế.

Hầu hết các chương trình cấp bằng hiện nay đều không thể qui chiếu theo chuẩn mực đánh giá trình độ Anh ngữ quốc tế. Kết quả là khi áp chuẩn, hầu hết đều lệch chuẩn và đều phải đào tạo lại.

Đó là hệ quả tất yếu của một chương trình đào tạo sai,  một tư duy, quan niệm đào tạo sai lầm.

Cần phải thiết kế lại chương trình cử nhân ngôn ngữ học học bằng tiếng Anh và các thứ tiếng ngoại ngữ khác. Cụ thể:

1. Ngữ âm, lí thuyết và thực hành

2. Từ vựng học, thành ngữ học và thực hành

3. Hình thái học và thực hành

4. Cú pháp học và thực hành

Các môn học này đan xen cả 4 kĩ năng nghe nói đọc viết. Thiết kế chương trình giống như giáo trình English Lexicology mình mới biên soạn với mục tiêu: 1/ Cung cấp kiến thức chung về ngôn ngữ học, và kiến thức chuyên ngành liên quan tới tiếng Anh và cung cấp các kiến thức đất nước học liên quan nhằm nâng cao năng lực ngôn ngữ cho học viên thông qua các kĩ năng của thực hành tiếng nghe, nói, đọc, viết, trình bày v.v. nhằm phát triển kĩ năng mềm.

Các bài tập phải phục vụ mục tiêu học tập, nghiên cứu, làm nghề và tiến tới một chương trình đánh giá chuẩn mực theo chuẩn chung của quốc tế.

Văn học: cần phải học văn học sử, văn học Anh, văn học thế giới trong đó có văn học Việt Nam nhưng học bằng tiếng Anh.

Dịch cần tiến hành dựa trên nền tảng của môn phong cách học. Lấy các loại văn phong làm nền tảng: dịch khẩu ngữ, dịch trang trọng, dịch báo chí, dịch văn học v.v. cùng với các đặc điểm ngôn ngữ cụ thể, không thể được tiến hành rời rạc như hiện nay.

Các môn chung cũng đều nên được tiến hành bằng tiếng Anh (và các ngôn ngữ đích)

Môn tiếng Việt được học song song với môn tiếng Anh (và ngôn ngữ đích), với các dạng hình bài tập so sánh đối chiếu.

Muốn đào tạo gì thì chương trình cuối cùng cũng phải được qui chuẩn đánh giá. Đào tạo cử nhân tiếng Anh hay các thứ tiếng tương tự là đường hướng đào tạo sai lầm, cần phải chỉnh sửa ngay.

Tagged: , , , , ,

3 thoughts on “BA English: Tại sao không nên đào tạo?

  1. […] Có thể đọc thêm bài này ở đây : BA English tại sao không nên đào tạo? […]

  2. lucthienvuong July 16, 2013 at 1:05 pm Reply

    Em chào Chị Lan, bài viết của Chị Lan rất hay và bổ ích. Nhờ thông tin của chi, em đã tìm được tài liệu về từ vựng Lexicology, mà em tìm bấy lâu nay nhưng không biết tìm như thế nào, Thật là may mắn đọc được bài viết của Chị. Nhưng chị ơi, nếu đã có ” từ vựng học”(Lexicology) để nghiên cứu về từ vựng, vậy có sách nào gọi là ” Ngữ pháp học” nghiên cứu về cú pháp và văn phạm tiếng Anh không vậy Chị? Em có dùng grammar in use của Raymond murphy nhưng em thấy chưa thỏa mãn. Em mong sẽ sớm nhận được câu trả lời của Chị Lan. Cảm ơn Chị Lan rất nhiều.

  3. trần thị lan July 17, 2013 at 3:04 am Reply

    Chào bạn.
    Mình hiểu ý bạn nói tới lý thuyết ngữ pháp? M. Halliday có gọi nó là Grammatics. Nhưng trong các giáo trình về ngữ pháp, kể cả của Đại học Cambridge, mình thấy họ vẫn gọi là Grammar.

    Cuốn bạn đề cập chỉ là GE grammar thôi. Ngữ pháp sơ đẳng. Bạn có thể đọc thêm về English Grammar của Freeman và Celce-Murcia, hoặc Huddleston, hoặc Petters (Guide for Grammar usage). Ngữ pháp chức năng bạn có thể đọc của Halliday…
    Thân mến.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: