Nghĩ gì về học trò nghèo với thư gửi mẹ

Đọc bức thư gửi mẹ của cậu học trò đang nổi tiếng khắp các mặt báo của trường Am, thú thực là mình cũng rớm lệ.

Nhưng mà mình nghĩ tới chuyện khác, rằng sống ở nhà mình sao thân phận con người nhỏ nhoi và bất lực, không có cảm giác bình yên đến vậy.

Hôm nay chuyện của Hiếu sẽ có nhiều người biết

Cuộc sống của Hiếu và gia đình Hiếu sẽ bớt khó khăn

Sẽ có nhiều nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ.

Nhưng mà, còn có biết bao nhiêu những con người bất hạnh như gia đình Hiếu, thậm chí hơn cả gia đình Hiếu ở đâu đó trên mảnh đất này thì sao, ai biết tới họ, và ai sẽ là người dang rộng vòng tay giúp đỡ họ?

Hiếu còn may mắn sống giữa lòng Hà Nội, lại có học hành ở trường nổi tiếng, biết đọc biết viết, biết bày tỏ sự khó khăn của mình, tư duy của mình, trăn trở của mình, ít ra cho cô giáo và bạn bè biết.

Chắc chắn còn có nhiều sinh linh đâu đó, yếu ớt tới độ không còn có khả năng tư bộc lộ, không còn có khả năng kêu cứu cho mình. Thì sao?

Bỗng thấy chính sách xã hội nhà mình có quá nhiều bất cập.

Nó thể hiện ở chỗ những người đang sống nhưng lúc nào cũng có thể bị rơi vào cảnh khốn cùng, và không biết sẽ trông cậy nơi đâu!

Nói dại, một ngày kia chẳng may một giáo viên, một viên chức như mình (hỉnh ảnh khái quát, không có ám chí chính cá nhân một con người cụ thể) có mắc bệnh hiểm nghèo, hay lâm vào một tình thế nào đó thì không biết cuộc sống của mình sẽ thế nào nếu không có khả năng tích lũy cho gia đình!

Và có bao nhiêu con người tương tự như vậy! trên 80% dân số Việt sống nghèo khổ. Công chức, viên chức đại đa số có cuộc sống với lương bổng ổn định nhưng là với một cuộc sống của một người bình thường, khỏe mạnh.

Cần lắm một chính sách ở tầm vĩ mô để sao cho mỗi con người trong xã hội luôn thấy mình được bảo vệ, hoặc ít nhất là cảm thấy mình được bảo vệ, chở che.

Tagged:

Leave a Reply

