Lạm phát đại học Việt Nam

Cái này được gọi là căn bệnh. Không biết có quá lắm không.

Nhưng mình thừa nhận, chất lượng giáo dục đại học Việt Nam có quá nhiều vấn đề.

Nếu chỉ tính sơ qua ngay từ HANU thì thấy rất rõ (nhìn nhận từ góc độ cá nhân của mình, dạy tiếng, không nói tới mảng chuyên ngành vì thực sự là mình ít biết tới hệ đó)

Các chương trình cử nhân lạc hậu, được thiết kế theo tư duy cũ kĩ, lớp học nghèo nàn lạc hậu, giáo viên không được cập nhật kiến thức thường xuyên, thư viện thiếu thốn nhiều thứ.

Nói về chương trình, thực chẳng khác các chương trình dạy tiếng là bao. Có tới quá nửa số thời gian được dành cho thực hành tiếng. Các kĩ năng thực hành tiếng này không cần phải có trình độ đại học cũng dạy được, và cũng không cần phải có một trường đại học mới thực hiện được. Bởi đơn giản, các chương trình này có thể thực hiện dễ dàng ở bất cứ trung tâm tiếng nào, dù có tư cách pháp nhân hay không. Tệ hơn hẳn, các chương trình thực hành tiếng này cũng không đáp ứng được yêu cầu hay không hướng tới một chuẩn đánh giá quốc tế nào cả.

Các chương trình kiến thức cơ sở ngành thì thực hiện quá ít ỏi. Thời lượng chẳng đáng là bao và vẫn chỉ thực hiện sơ sài như kiểu cưỡi ngựa xem hoa, không xứng đáng với một trường chuyên ngữ. Chẳng hạn, giáo trình ngữ pháp thì thực hiện qua một cuốn sách cũ kĩ. Giáo trình văn học thì dựa chủ yếu vào các tài liệu cũ kĩ của Nga (do giáo viên đã từng học ở Nga mang tài liệu về biên soạn lại). Sinh viên học văn học Anh nhưng chủ yếu là học về chúng, không tự lực đọc tác phẩm văn học. Sinh viên cũng chẳng có khái niệm về ngữ pháp chức năng, phân tích văn bản, phong cách học, lịch sử hay địa lý vùng miền. Dịch thì không theo một chương trình nào hay dựa theo một nguyên lý dạy dịch nào cả. Giáo viên thường ghi các băng từ đài VOA cho sinh viên dịch tùy hứng, không lấy khung ngôn ngữ làm cơ sở.

Các lớp học được trang bị quá ư là nghèo nàn. Các phòng học không có máy tính nối mạng, chỉ có bảng và bàn ghế với một cái máy cassette cũ kĩ, ọ ọe. Rất ít sinh viên có điều kiện được học phòng ốc hiện đại có hỗ trợ máy tính.

Giáo viên chủ yếu tự lực cánh sinh. Không có bất cứ hỗ trợ nào để cập nhật kiến thức từ nhà trường. Hoàn toàn muốn tham gia các hội nghị hội thảo đều phải tự bỏ tiền túi ra, nhà trương không có quĩ hỗ trợ (trong khi hàng năm vẫn có quĩ hỗ trợ cho các cán bộ chủ chốt đi du hí khắp nơi, kể cả nước ngoài). Các giáo viên muốn cập nhật kiến thức, nhất là tiếng Anh, hầu như không có cơ hội tới các nước nói tiếng Anh nếu không tự mình tìm kiếm các buốc cá nhân (trong khi đó, các mối liên kết của nhà trường thì các sếp phòng ban, kể cả tài vụ cũng được bố trí đi mỗi khi có cơ hội).

Thư viện nhà trường tuyệt nhiên không có bất cứ một tạp chí (quốc tế) chuyên ngành nào, dù HANU là một trường tự được coi là “hàng đầu” về đào tạo ngoại ngữ trong cả nước.

Nhìn nhận một trường có bề dày lịch sử đào tạo ngoại ngữ còn như vậy. Những trường mới mọc lên như nấm thì còn tệ hại biết chừng nào.

Ấy vậy mà HANU cũng được coi là một trong những đầu tàu để “đào tạo giáo viên cho chương trình chuẩn ngoại ngữ 2020. Với đội ngũ giáo viên làm việc trong môi trường lạc hậu như vậy, không hiểu họ sẽ đào tạo ra một lớp giáo viên kiểu mới thế nào?

Rất nhiều các sự kiện quan trọng của ngành như hội nghị hội thảo chuyên ngành (giảng dạy tiếng), hầu như đều vắng bóng giảng viên đại học Hà Nội, nhất là đôi ngũ chủ chốt.

Tagged: , ,

3 thoughts on “Lạm phát đại học Việt Nam

  1. trần thị lan November 16, 2011 at 5:57 am Reply

    Mạn phép FB của BBC để sao một số ý kiến nhận xét về đhvn ở đây.
    Mình không hẳn đồng tình với tất cả, nhưng về cơ bản, có chút ít sự thật ở đó và vì thế, đáng lưu tâm.

    BBC Vietnamese
    Các bạn thấy học đại học ở Việt Nam thế nào?
    See Translation
    http://www.facebook.com/BBCVietnamese

    BBC Vietnamese – Diễn đàn – Căn bệnh lạm phát đại học ở Việt Nam?
    http://www.bbc.co.uk
    Đánh giá hiện tượng lạm phát đại học trong khi chất lượng đào tạo dường như vẫn tiếp tục bị sa lầy ở Việt Nam.
    Like · · Share · 18222 · 6 hours ago ·
    18 people like this.
    2 shares

    Nguyen Xuan Vinh trường học thì ghê, thầy cô thì tệ, hiệu trưởng bụng phệ, chỉ có đóng tiền là phê
    6 hours ago · Like · 20

    Trongtue Nguyen dạy quá nhiều môn linh tinh vớ vẩn,ko chuyên môn hóa, chất lượng cực kém…hở ra là ăn tiền của sinh viên…sau 4 năm học đh ở vn chả thu đc cái gì ngoài kinh ngiệm đút lót, gian lận, chống đối
    5 hours ago · Like · 4

    Tiểu Cao Dân tình hay gọi là “học đại”. Trường ĐH thì càng lúc càng mọc, SV đi học thì ít mà hội họp ăn chơi thì nhiều. Chất lượng giảng dạy thì tùy nơi và tùy giảng viên… Với mình thì qua hơn 2 năm ĐH, mình thấy số đông đi chơi chứ chẳng phải đi học

  2. Tuyết Nhung August 21, 2012 at 8:08 am Reply

    Xin lỗi nhưng phải hỏi lại, bạn hiểu HANU được bao nhiêu cũng như ULIS được bao nhiêu mà trong bài nào bạn cũng viết và đem HANU vào để bôi bác và so sánh vậy.

    • trần thị lan August 21, 2012 at 3:21 pm Reply

      Bạn thử đoán xem mình có đủ khả năng để viết về HANU không? Đoắn chơi cái nhỉ.
      Chỗ nào nói là tôi bôi bác HANU vậy?

      Bài viết để so sánh hai trường thì chẳng nhẽ đưa đại học Campuchia vào để tránh nói tới à bạn?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: