Các giáo sư tranh luận chuyện ngọng l / n

Đúng là đáng buồn. Buồn hơn cả khi đó lại là phát ngôn của các giáo sư ngôn ngữ học, của những người có kiến thức, có địa vị và có trách nhiệm (chính quyền) với tiếng Việt và người học Việt.

Mình thấy hơi thái quá rồi.

Một số giáo sư đã nhầm lẫn nặng, giữa tiếng địa phương và ngọng.

l / n không phải là tiếng địa phương. Lẫn lộn l / n là ngọng. Mà là ngọng thì cần phải sửa.

Các âm khác như đã liệt kê theo phương ngữ  thì không cần sửa, mặc dù vẫn có thể sửa được nếu người nói hoàn toàn muốn thay đổi.

Phát âm chẳng qua là do thói quen, các âm tạo ra có những đặc điểm nhất định nào đó là do vị trí cấu âm của mỗi âm tạo thành. Các vùng miền khác nhau nói giọng điệu khác nhau với những đặc điểm riêng một mặt giúp khu biệt vùng miền rõ ràng, một mặt khác cũng gây những vấn đề nhất định, nhất là khi những vấn đề đó thể hiện rõ phong cách cũng như nhận dạng của từng nhóm người cụ thể.

Lẫn lộn l / n thường bị phản ứng rõ ràng từ người nghe. Người ta có xu hướng coi thường chủ nhân của những lỗi đó, nhất là trong các cảnh huống xã hội nào đó.

Lỗi l / n chỉ được coi là bình thường, và thường không ai để ý ở những cảnh huống ngoài đường, ngoài chợ, phi chính thống. Do vậy, bất cứ một người nào được gọi là “có học”, “có địa vị” thì lỗi này đều không được nương nhẹ, và nhiều khi chịu sự coi thường của người khác.

Cá nhân những người mắc lỗi l / n cần nhận thức rõ điều đó để tự chỉnh sửa và yêu cầu được chỉnh sửa.

Trách nhiệm của nhà trường là chỉnh sửa các lỗi phát âm cho người học.

Việc một số nhà ngôn ngữ học phát ngôn là chuyện “không thể làm được và không cần làm” thể hiện tính vô trách nhiệm với cộng đồng.

Sự việc tương tự với các dấu ngã, hỏi, nặng với các trường hợp viết tiếng Việt. Trong các môi trường chính thống, qui phạm thì không được phép mắc các lỗi đó bởi chúng thuộc lỗi chính tả.

Đã là lỗi thì phải được chỉnh sửa.

Chỉnh sửa lỗi thuộc về nhà trường, thuộc về giáo viên. Và các lỗi trên hoàn toàn có thể chỉnh sửa được.

Tagged: ,

3 thoughts on “Các giáo sư tranh luận chuyện ngọng l / n

  1. trần thị lan November 20, 2011 at 3:42 pm Reply

    Mình vừa đọc bài này (http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/49184/pgs-van-nhu-cuong-thich—–sat-thu-dau-mung-mu-.html ) thấy có mấy thứ thế này:
    1. Cụ Văn cũng đồng tình là ngọng l n không phải là tiếng địa phương. Giáo viên thì không được ngọng l n. Các trường không nhận các giáo viên ngọng l n là đúng
    2. Cụ Văn chưa đọc Sát Thủ đầu mưng mủ nhưng lại nói là thích nó. Cụ chỉ nhìn một vài câu mà nói là thích thì chưa ổn. Mình rất lấy làm lạ, người ta có thể nhận xét về một cái mà người ta chưa đọc nó.

  2. trần thị lan November 22, 2011 at 11:02 am Reply

    Thưa các thầy cô,

    (Thư này bổ sung cho tranh luận trên, gửi cho list các nhà ngôn ngữ học Việt tham gia hội thảo quốc té tại VNU vừa qua)

    Hôm trước tôi có đọc bài phỏng vấn của Vietnamnet khi nói tới chuyện ngọng l/n, trong đó GS Hiệp và GS Dõi nói rằng l/n là phương ngữ, không thể sửa, và không cần phải sửa.

    Nếu báo chí đưa tin là chính xác thì tôi xin phép được hỏi các thầy cô, các thầy cô có đồng tình với nhận định trên của hai vị GS không ạ.

    Theo tôi, lẫn lộn l – n là ngọng, Nhầm lẫn l / n là lỗi phát âm. Đã là lỗi thì cần được chỉnh sửa tại trường học chính thống.

    Các lỗi này di sang tiếng Anh. Tại các lớp tiếng Anh tôi đã chỉnh sửa cho học sinh và thường lâu nhất là 1 tuần thì sửa được. Cá biệt có những trường hợp lâu hơn, nhưng có sự cảm nhận tiến bộ rõ rệt (sửa như thế nào thì về cơ bản tôi chưa nhận thấy hướng đi đúng trong các phát biểu về sửa lỗi này của những người đã được hỏi ý kiến).

    Chúng ta cần phân biệt môi trường học đường khác với môi trường ngoài xã hội. L/N trong xã hội (phi chính thống) thì có thể không ai để ý, nhưng trong các cảnh huống giao tiếp trang trọng hoặc qui thức chuẩn mực thì ngọng l/n luôn gây ấn tượng tiêu cực cho chủ thể ngôn ngữ.

    Hiện tượng này không thể đánh đồng với các trường hợp tiếng địa phương như q-g, v- dz như phương ngữ Nam bộ, hay các trường hợp nhầm lẫn dấu. Tuy nhiên, các dấu khi nói thì có thể chấp nhận, nhưng khi viết thì tối kị bởi luôn được coi là lỗi chính tả.

    Hàm cái gì được coi là LỖI thì cần phải được nhà trường chỉnh sửa.
    Cảm ơn các thầy cô đã đọc và mong nhận được phản hồi của các thầy cô về vấn đề này.

    Chúc các thầy cô khỏe.
    PS. Tôi đang tranh thủ đọc các phần đã in trong kỉ yếu của một số báo cáo viên. Có thể trong tương lai tôi xin tiếp tục được hỏi một số vấn đề trong đó. Rất cám ơn các thầy cô.

    Lan

  3. […] Các giáo sư tranh luận chuyện chữa nói ngọng  – Xung quanh câu chuyện Hà Nội chữa nói ngọng, các GS, PGS chuyên ngành ngôn ngữ trao đổi liệu việc làm này có cần thiết và có làm được hay không.Không thể và không cần sửa […]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: