Giáo về hưu non

Hôm trước nghe TD nói chuyện xin nghỉ hưu non, mình đã choáng rồi.

Tưởng là anh ấy đùa vậy thôi.

Về làm gì. Làm giáo thứ, đủ giờ dạy trên lớp, làm hết nghĩa vụ, lương về tài khoản. Ngoài giờ làm thêm công việc theo ý mình. Một tuần 1-2 buổi lên lớp còn lại mình là boss của chính mình. Há chẳng sướng sao. Hưu chờ làm gì tự dưng mất trăm phần trăm lương, mà lại vẫn phải tự đi cày kiếm sống!

“Tại sao mình lại phải khổ phải tự hành hạ mình. Tại sao lại không tự thưởng cho mình 5 năm!”

Không ngờ là thật.

Trong danh sách 13 người năm tới về hưu có LTD, sinh năm 57.

Điều gì khiến cho một nhà giáo tài năng, đầy nhiệt huyết, một cựu trưởng khoa Anh lâu năm, một Phó TrKhoa SĐH, một đảng ủy viên phải làm đơn xin “hưu chờ”?

Đắng lòng thật!

Thực ra thì mình biết lí do, không tiện trưng lên đây thôi.

Nghe nó na ná có cái mùi như ở bài này.

Hơn ai hết mình hiểu thảm cảnh hay bi kịch của một người đứng trên bục giảng tại nơi này, nhất là khi bạn có giữ cho mình một lối sống có thể tự ngẩng cao đầu.

Trước LTD đã có một vị nguyên HT xin nghỉ trước tuổi.

Trước LTD đã có một giảng viên xin nghỉ trước tuổi.

Trước LTD có một giảng viên trẻ đầy tài năng nằng nặc bỏ trường, chuyển đi nơi khác

Trước LTD có một tiến sĩ về nước cũng ngậm ngùi “hưu chờ”, rồi nay tá túc ở bên ĐHQG HN.

Từng người, từng người một ra đi đều nói một ý chung, rằng sức khỏe yếu dần, không đảm bảo công việc. Nhưng mà, đằng sau đó, chỉ có đương sự, hay những người gần gũi hiểu được thực sự trong lòng họ đang vấn vương cái gì.

Còn mình nữa. Mình cũng có lựa chọn của riêng mình.

Đôi lúc cũng muốn nói ra, nhưng rồi tặc lưỡi.

Nói ra thì dài. Nếu có người chịu khó nghe thì chắc gì đã hiểu. Thôi thì cứ giữ cho mình, khỏi phải cố share…

Tagged:

One thought on “Giáo về hưu non

  1. trần thị lan December 1, 2011 at 9:23 am Reply

    Sáng nay đi dạy về thì gặp a Ch. Nói bâng quơ chuyện TD về hưu, a C bảo: không việc gì phải vậy. Trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh hãy làm người chiến thắng. Đừng để kẻ khác bắn gục mình như vậy.

    Có lí có lí. Nhưng mà, nhà trường giờ đã biến thành chiến trường như vậy sao!

Leave a Reply

