Bài trình bày của sinh viên

Hôm nay sinh viên các lớp trình bày bài tổng kết mình thấy rõ một điều cần bổ sung vào tài liệu mới biên soạn, một việc tưởng chừng không cần thiết, đó là phiên âm các tên riêng nước ngoài, đặc biệt là các địa danh.

Rất nhiều sinh viên từ đầu khóa tới giờ chưa hề cất giọng, hôm nay tất cả đều đã phải nói và mình lại phát hiện thêm một điều nữa, sinh viên nhà mình ngọng quá nhiều. Ngọng l n. Không ngờ Bắc Ninh cũng là một địa danh mắc vấn đề này. Từ trước tói giờ, mình vẫn đóng khung l n ở khu vực đồng bằng Bắc bộ. Giờ nó lan sang cả Trung du rồi.

Bài giảng ở đại học theo kiểu truyền thống đã quá nhiều bất cập. Sinh viên học ngoại ngữ thì không nên có các khóa học lý thuyết thuần túy nữa. Các giờ lý thuyết cần phải đan xen với các giờ thực hành. Các khóa.

Giờ thực hành tiếng ở chương trình cử nhân quá nhiều nhưng sinh viên lại không được rèn luyện kĩ năng tiếng đến nơi đến chốn. Tới giờ lý thuyết lại chỉ thuần túy học lý thuyết, với số lượng quá ngắn, không đủ thời gian cho bất cứ việc gì. Quá muộn để tới khóa của mình mới bắt đầu yêu cầu sinh viên thay đổi lối học. Nhưng sao các khóa càng ngày càng kém cỏi hơn, trong khi điều kiện học ngoại ngữ càng ngày càng tốt hơn. Là sao vậy!!!!

Một con chim én không mang lại mùa xuân.
Nhưng mình hài lòng khi sinh viên tỏ ra hào hứng, dù họ biết mình chưa hoàn chỉnh.

Họ chưa hoàn chỉnh không phải do họ, mà do cung cách học và giảng dạy quá lạc hậu, đã ăn sâu vào mỗi sinh viên.

Họ cần phải thay đổi lối học nếu không sẽ thất bại.

Nếu các khóa lý thuyết từ văn học Anh, văn hóa văn minh Anh, lý thuyết dịch, lý thuyết tiếng v.v. hết thảy đều học theo lối tích cực thì hôm nay họ đã rất giỏi tiếng Anh rồi, không phải tới mức một bài trình bày không đầy 5 phút lại thiếu tự tin  tới vậy.

Nhưng thực thà mà nói, dù kết quả của sinh viên chưa được như mình mong muốn thì họ cũng đã làm cho mình hài lòng, đó là họ đã cố gắng hết mức…

Mình muốn giúp họ quá mà không còn đủ thời gian nữa. Khóa học kết thúc rồi….

Một con chim én không mang lại mùa  xuân.

Vẫn biết vậy nhưng mình thấy mình thật đáng thương!

Tagged: , ,

Leave a Reply

