Thuế thu nhập

Choáng luôn.

Không phải mình mình choáng.

Bất chợt gặp mấy giáo viên, ai cũng lắc đầu, cái bảng truy thu từ nguồn chịu thuế.

Lần đầu tiên mình được nhìn THONGBAO THUE TNCN2011của đa số các cá nhân chịu thuế trong trường.

Thực thà là mình không hiểu, những đối tượng nào thì thu thuế và căn cứ vào những cái thu nhập gì từ nhà trường.

Chỉ biết rằng khoảng cách các loại thu nhập cá nhân này quá chênh nhau, nhiều khi không thể hiểu nổi lí do.

Hiệu trưởng trường mức chịu thuế là 365 triệu có dư. Trung bình một tháng, thu nhập nhìn thấy qua thuế là khoảng trên 30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn ti tỉ các loại khác nữa ngoài thuế chứ. Ít nhất thu nhập thêm qua các kì thi, các kiểu thưởng thêm theo lễ tết, rồi này nọ ngoài thuế nữa chứ.

Một số khủng khác mình cũng không rõ, kế toán trưởng lại có thu nhập chịu thuế nhiều gần gấp đôi với trưởng phòng tài vụ.

Một số nhân viên văn phòng tuổi còn rất trẻ, làm những công việc hết sức bình thường như văn thư này nọ cũng có thu nhập khủng phải chịu thuế.

Tóm lại, các cán bộ có quyền hạn đều có thu nhập cao. Nhiều người khi rời nhiệm sở chắc chắn không có khả năng làm gì ngoài xã hội nhưng lại đang có thể có mức thu nhập khủng. Trưởng phòng tổ chức cán bộ có thu nhập ngoài thuế trên 150 triệu đồng.

Các cán bộ giảng dạy chỉ có ít người đạt trên 100 triệu/năm, trong khi đó, nhân viên phòng ban, cán bộ phòng ban có thu nhập chịu thuế khủng ở mức không thể nào hiểu nổi.

Mình dạy học gần 30 năm, trình độ (theo bằng cấp, theo thực lực) chẳng thua kém ai, dạy học cũng chẳng kém ai,  không tệ hơn bất cứ ai, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thậm chí còn chăm chỉ làm việc nữa vậy mà thu nhập của mình không còn tính vào hàng chịu thuế, tổng cộng một năm lương được chừng hơn 60 triệu. Không bằng một chíp hôi mới ra trường ít ngày mà làm việc hành chính sự vụ.

Một sự bất công ghê gớm.

Cái này là do đâu?

Phải chăng đó cũng là lí do khiến cho “giáo về hưu non” nhỉ!

Cũng may mà mình không phải sống bằng lương!

Tagged:

Leave a Reply

