Chạm ngõ

Chạm ngõ, hay còn gọi là Dạm ngõ, còn gọi là lễ xem mặt, là bước đầu tiên trong con đường dẫn tới hôn nhân.

Trước đây trai gái xây dựng gia đình là do cha mẹ sắp đặt, thường qua mối lái. Trai gái có thể chưa từng biết mặt nhau. Nền tảng hôn nhân dựa vào sự môn đăng hộ đối của hai gia đình. Bởi thế mà có lễ xem mặt này.

Cô gái được cho là pha trà để bố mẹ mời khách. Chàng trai không được ngồi chung với bố mẹ.

Nhà trai mang sang lễ vật đơn giản, trầu cau hoặc đặc sản của quê mình. Rất đơn giản. Nếu nhà gái nhận lời thì mang lễ vật cúng gia tiên.

Ngày nay, mọi sự đã khác. Trai gái tự tìm hiểu nhau, khi đã muốn kết hôn thì báo cho gia đình tiến hành các thủ tục ngoại giao. Lễ chạm ngõ không còn là lễ để cô dâu chú rể xem mặt nhau nữa, mà thường là để gia đình nhà trai chính thức tới đặt vấn đề với gia đình nhà gái, cũng là để ông bà xui gia (thông gia) tương lai chính thức xem mặt gia đình xui gia.

Tình hình đã thay đổi, nhưng phong tục thì hãy còn đó.

Hôm 1.1.2012 nhà con dê cụ đã tới “xem mặt” nhà mình. Thực tế hai gia đình đã “xem mặt” nhau vài lần, ở sân bay Nội Bài. Ấy thế mà khi họ sang, mình vẫn thấy hồi hộp và lúng túng. Lúng túng nhất là cách xưng hô. Tự dưng đang xưng “anh – em” phải chuyển thành “ông-bà- tôi”. Buồn cười thật đấy.

Họ mang sang rượu và trầu cau. Trầu Cau đều lấy từ vườn nhà mang tới. Đẹp lắm.

Hôm qua nhà mình sang thăm lại. Dù minh đã được “cảnh báo”, “nhà to lắm” nhưng mình vẫn bị choáng. Nó không chỉ to mà còn quá to. Nhà Hòa đã to, nhà Thúy đã đẹp, nhưng mình chưa thấy nhà nào trong số bạn bè mình, kể cả ở quê lại rộng rãi và to lớn như vậy. Choáng toàn tập luôn. Và mình bỗng thấy thương con gái mình: trời ơi, ở ngôi nhà đó, không có osin thì sẽ như thế nào!

Một cuộc gặp gỡ vui vẻ. Mình đã trải nghiệm hết giai đoạn 1 của cuộc “thập tự chinh” này.

Thấy cũng vui vui đáo để!

Tagged:

Leave a Reply

