Ông Công ông Táo

Hôm qua 23 tháng chạp, tết ông Công. Coi như chuẩn bị tết đến nơi rồi.

Mưa phùn như tăng thêm cái giá rét của tiết đông.

Con gái đi rồi, chồng thì đi làm. Ỏ nhà chỉ còn có mình mình.

Mua cái bánh chưng nóng, ít hoa quả với bộ đồ cúng ông Công ông Táo. Một gói tro trấu bổ sung thêm cho mấy bát hương thờ, ba bó hoa hồng thơm nức, vừa cắm bàn thờ, vừa cắm trong phòng khách cho thơm, một cành đào nhỏ bên cạnh bàn thờ Phật.

Đồ thờ ông Công ông Táo năm nay có vẻ nhiều hơn. Năm ngoái mình chỉ thấy có một túi với giày dép, mũ áo và cá chép giấy. Năm nay thấy có hai túi, lại thêm một chục thoi vàng ở một túi riêng, chắc làm lộ phí cho các cụ bay về chầu Trời.

Từ  nhiều năm nay, mình không còn mua cá chép để phóng sinh.

Đơn giản vì không còn nơi nào xung quanh nhà mình còn có thể phóng sinh cá chép được nữa. Ô nhiễm hết rồi.

Trước đây, hoặc mình mang cá sang ao làng chùa Khúc, hoặc thả xuống sông Nhuệ gần Hà Đông, hoặc thả ở ao vườn nhà khách của trường.

Ngày phóng sinh cũng không còn thực hiện dễ dàng nữa. Rồi mai đây người Hà thành sẽ sinh sống ra sao trong môi trường ô nhiễm toàn tập này!

Nhổ chân hương xong, để lại mỗi bát hương ba chân như mọi lần, sắp đặt lễ lạt xong thì cũng 10.30 sáng. Còn kịp chán trước 12 giờ trưa. Sau một tuần hương thì hóa vàng và chân hương cùng các đồ vàng mã cành cao vàng ngọc lấy về từ năm ngoái.

Mình không thuộc dạng mê tín nhưng có lòng tin tuyệt đối, nếu mình làm việc tốt thì cuộc sống của gia đình và cá nhân sẽ tốt đẹp, suôn sẻ.

Gọi điện về nhà xem trên nhà cúng bái thế nào. Bà đang đi đón Gia Hưng từ nhà trẻ về chuẩn bị cúng. Bác Tường thì còn đợi bác Oanh đi dạy học về mới thắp hương. Trời thế thì làm sao kịp trước 12 giờ!

Cúng thế thôi chứ  có ăn uống gì đâu. Cả đêm, mình đi ngủ mấy giấc rồi vẫn chưa thấy chồng về nhà.

Sớm mở mắt ra mới thấy có ai đó bên cạnh. Hóa ra là chồng, về từ sau nửa đêm.

Hôm nay mình vẫn còn ngồi dạy học. Đang chuẩn bị ăn trưa thì Chinh gọi điện muốn tới chơi. Năm nào Chinh cũng tới. Chắc mai là buổi cuối Chinh cũng về quê đón tết với gia đình (học viên cũ cách đây gần chục năm rồi).

Mai là buổi cuối mình dạy học. Rồi sắm tết.

Bác Hiền gọi điện nói đã đổi được tiền. Mình cũng chẳng để ý nữa vì Vân năm nay nhờ đổi nhiều quá, tính ra tới mấy chục triệu tiền lẻ. Khi Vân nhắn tin mình cũng chẳng để ý nữa. Hóa ra cô cháu nổi hứng muốn giúp cả bạn bè bên công ti.

Đang nấu cơm tối thì Bích (sinh viên cũ cách đây hơn 2 chục năm) gọi điện thoại, mang một chậu ly tới biếu cô chơi tết. Chộn rộn quá. Tết đến nơi rồi.

Tết năm qua còn đầy đủ cả gia đình. Năm nay không còn được mua quà tết biếu bố rồi bố ơi!

Tagged:

Leave a Reply

