Đổi giờ học, nhốt học sinh và giáo dục của chúng ta

Xưa nay ai cũng biết giáo dục phổ thông nhà mình còn nhiều bất cập, chất lượng nhìn chung chưa đảm bảo và làn sóng du học của học sinh Việt Nam ra ngoài biên giới ngày càng nhiều, kéo theo nhiều đồng ngoại tệ ra khỏi Việt Nam, làm giàu cho bao nhiêu nước được coi là có giáo dục tiên tiến hơn.

Giờ nhìn vào chuyện đổi giờ, nhốt học sinh mới lại càng thấy rõ, thực trạng nhà trường Việt Nam kém tới mức nào.

Nay bỗng dưng đổi giờ làm, mọi thứ xáo trộn và thế là trong cái hỗn mang đó, cái kém cái dở của chính ngôi trường mà hàng ngày có khi vẫn tự hào đang đào tạo những học sinh, sinh viên tầm này cỡ nọ bỗng lộ rõ hơn.

Các trường than học sinh đói, học sinh mệt, giáo viên nản lòng.

Ô hay, hóa ra

Học sinh không có sân chơi

Học sinh không có thư viện

Học sinh không có bất cứ một thú vui nào khác có thể có được từ nhà trường.

Và thế là việc duy nhất học sinh và giáo viên có thể làm ngoài giờ học – để đợi tới giờ tan trường, bố mẹ tới đón – là ngồi trong lớp học và giáo viên trông coi như những phạm nhân.

Thật khủng khiếp.

Thế kỉ hai mươi mốt

Thời đại của chia sẻ thông tin, của khoa học công nghệ

Hầu hết các trường học phổ thông của Việt Nam không có thư viện

Không có sân chơi, phòng tập thể thao, nhà ăn sạch sẽ, sân trường rộng rãi khoáng đạt

Hóa ra, nhà trường của các thành phố lớn của Việt Nam thực chất chỉ là tập hợp của các lớp học trống không với những giáo viên vẫn hàng ngày mải miết truyền thụ cho học sinh những cái gì có trong đầu họ, dù cái đầu đó mới được đào tạo cách đây ít lâu hay cả vài chục năm giời.

Thảm họa.

*******************************

Ngoài lề tí trước khi tiếp tục

Dường như, khi đào tạo giáo viên, người ta chẳng thèm chú trọng tới vấn đề sư phạm. Nhiệm vụ của giáo viên, giảng viên chủ yếu là truyền đạt kiến thức. Trường chỉ dạy kiến thức mà hầu như không quan tâm tới bất cứ vấn đề gì khác.

Tuy nhiên, kiến thức mà học sinh thu nhận được lại chủ yếu từ giáo viên.

Mà giáo viên thì lại được đào tạo từ những giáo viên khác.

Đội ngũ giáo viên này theo truyền thống thì vẫn là thành phần không phải là xuất sắc nhất. Chỉ những người không đủ tự tin thi vào y, dược, bách khoa (Nhất y, nhì dược, tạm được bách khoa, bỏ qua sư phạm) thì mới thi vào sư phạm.

Nhưng ngay cả đối tượng này cũng không nhiều vì hầu hết các sinh viên đại học sư phạm lại được phân dạy phổ thông, chứ không phải là giảng viên các trường đại học khác.

Mình còn nhớ thuở dự thi đại học, có mấy chú học cùng lớp kém ơi là kém, nhưng cứ đăng kí bách khoa (“đằng nào cũng trượt, trượt bách khoa thì vẫn oai hơn”!). Còn một số khá hơn khi tốt nghiêp sự phạm về thì tỉnh lại không phân công giảng dạy mà chủ yếu làm các công việc phong trào như đoàn thanh niên, hội phụ nữ v.v. và họ đều thăng tiến theo con đường phong trào, đoàn thể. Ngon hơn. Ổn định hơn. Oai hơn làm giáo viên.

Rất ít những người dự thi sư phạm vì yêu nghề. Ngay như mình, dự thi sư phạm cũng bởi vì không biết chắc chắn rằng thi tổng hợp khi đó mình có đỗ không.

Cũng may mà điểm lại khá cao để được chọn đi du học. Và cũng may mắn được phân vào học trường đại học sư phạm tốt nhất bấy giờ.

Sau này khi học sau đại học, cũng lại may mắn được học bởi những giáo viên hàng đầu của thế giới về phương pháp giảng dạy. Ted Rodgers (đồng tác giả với Jack Richards) là một ví dụ.

Đại đa số các trường đào tạo đều không qua nghiệp vụ sư phạm và chỉ đơn thuần giữ lại những sinh viên được coi là xuất sắc (Theo đánh giá của thầy, kiểu riêng thầy và kiểu riêng từng trường) làm giảng viên. Và những giảng viên này ít được đào tạo nghiệp vụ sư phạm bài bản. Rất ít giảng viên đại học được đào tạo bài bản từ các trường sư phạm). Nhưng khi tốt nghiệp, rất nhiều các sinh viên lại được giữ lại giảng dạy mà không có được đào tạo chuyên nghiệp về sư phạm. Họ phải tự mày mò, tự tìm hiểu và tự rút kinh nghiệm. Có vẻ Việt Nam cũng có những lứa giảng viên tốt. Nhưng thời ngày xưa khi đạo đức xã hội còn chưa xuống cấp như giờ, học sinh tới trường, giáo viên tới lớp, giảng viên tới giảng đường có vẻ bình an hơn, hiền hòa hơn, trung thực hơn, yên tâm hơn…

================

Tagged:

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: