Shopping Hà Nội

Thi thoảng mình mới lại đi shopping vào trung tâm Hà Nội.

Mỗi lần đi thì thường đi taxi. Hôm nay lại có anh xã đưa đi. Nghĩ cũng sướng. Những chỉ mình mình vào shop. Anh xã tìm nơi đỗ xe bên hàng Trống. Mà chỗ này chỗ kia, họ đuổi quầy quậy. Khổ thế đấy, đường phố nhỏ hẹp. Không nơi đỗ xe. Chỉ thuận lợi cho người đi bộ.

Thường tới Khaisilk ở Hàng Gai mỗi khi tới mua quà cho chị Makiko.

Cũng là khách quen nên mỗi lần mua được giảm 10%. Nhưng hàng đề giá ở đó toàn cao ngất ngưởng.

Mua một cái khăn khi chiều gần 80 usd. Đắt vãi hàng. Nhưng thích thì mua. Mình thích cái không gian trưng bày, cái mùi hương của nến thơm ở đó.

Chú bán hàng có vẻ hơi thẹn với mình. Trước tết có hứa gửi tặng một hộp nến nhưng không gửi.

Không sao, mình cũng không expect. Vả lại lời hứa của người bán hàng Việt thì cũng chẳng có trọng lượng bao nhiêu.

Mua xong, ghé qua hàng bên định xem có cái gì hay hay thì mua.

Trong cửa hàng có cô bán hàng chừng hai chục tuổi.

Giới thiệu cho mình mấy cái áo. Mình thấy một cái hay hay, cô ta hét 800k.

Mình nói, chất liệu này ngoài chợ chỉ hai ba chục. Cùng lắm thì 200k.

Cô ta nói: đúng giá 700k.

Mình bảo đúng 200k.

Rồi cô nói: thôi 300k

Dứt khoát là không, chỉ có 200k thôi.

Cô ta đồng ý và bán cho mình, gói ghém cẩn thận. Nói rằng chỉ bán vì mình là người mỏ hàng.

Đúng lúc đó thì có hai anh chị người New Zealand vào. Hai anh chị nói rằng đi hội thảo, ngụ tại khách sạn Sofitel Metropole. Lần đầu tới Hà Nội.

Anh zai hỏi mình tại sao ở Hạ Long lại có nhiều camquat trees và nhiều bonsais thế.

Họ mua một cái váy kimono lụa với giá 400k và hỏi mình có phải là lụa thật không.

Mình biết chắc là không phải lụa thật vì nếu giá lụa thật thì rất đắt. Và mình chỉ cho họ cách kiểm tra lụa thật bằng cách đốt vải và xoa tro. Nhưng vì cái váy của họ không có vải thừa nên không kiểm tra được. Cô bán hàng lấy miếng vải khác để đốt. Mình chỉ nói là với cái giá như vậy thì vừa phải.

Họ đi rồi, cô chủ nhà đổi ý không bán cho mình chiếc áo nữa, nói mình phải trả 4ook. Mình nói không chịu. Cô ta cứ xin đi xin lại. Mình bực mình quá, gửi lại cái áo không mua nữa. Chẳng qua là cô ta đã coi là đã mở hàng rồi nên đối ý.

Mình ghét kiểu buôn gian bán lận của dân buôn nội đô Hà Nội.

Mình ghét kiểu làm dịch vụ của người Việt, khi mà bỏ một đồng ra thì cũng không bao giờ chắc chắn được dịch vụ mình sử dụng có đáng một xu hay không.

Quay về Parkson, định mua cái túi với đôi giày nhưng tìm mãi cũng chẳng có cái nào thực sự ưng ý. Mà đắt vãi hàng. Anh xã lại cứ gọi ời ơi. Chỗ nào cũng đuổi.

Từ Parkson mình đi bộ tới Thái Thịnh thấy anh xã đang đỗ xe ở trước quán bia gần nhà sách Tiền PHong.

Tới chùa Phúc Khánh. Định vào đặt lễ cho mai Nguyên Tiêu.

Đông quá. Người ngồi la liệt khắp sân khắp chốn, họ chờ chiếm chỗ làm lễ cầu An đêm nay 14 tháng Giêng.

Ra khỏi chùa đi bộ tìm anh xã. Đói lả người.

Mua vội ba chục ngàn xôi gà với trứng kho. Nhưng không kịp ngồi ăn. Đi tiếp.

Anh xã kêu nhịn đi nhà vệ sinh suốt từ sáng tới chiều.

Khổ thế chứ.

Thế thì về. Mình lại mua tạm cái bánh mì 4k vừa đi vừa ăn. Nếu không cũng oải luôn vì người sắp sửa xỉu vì hạ đường huyết.

Đang đi tới nửa đường ngầm thì anh xã lại gọi điện kêu đợi ở đầu đường Láng. Lại đi bộ lên. Có cô bé sinh viên lạc dưới đường hầm, hỏi đường lên chùa Phúc Khánh.

Chui tọt vào xe. Ngồi ăn ngấu nghiến mấy miếng xôi gà mà vẫn chưa hết xỉu.

Nói anh xã ăn cùng nhưng không dám ăn vì phải tập trung lái xe.

Chui về chợ Thanh Xuân mua mấy thứ về cúng rằm tháng Giêng. Một cành đào, một đĩa chè con ong, một đĩa chè đậu xanh, một quả gấc và mấy chục bông hoa hồng vàng về cắm lọ, chục bông hoa hồng đỏ cắm bàn thờ.

Hoa hồng vàng 4k/bông. Mua của người quen thêm 5 bông mà nó charge 7k bông. Chẳng lẽ lại cãi nhau với nó.

Khổ thế đấy người Việt. Càng quen càng lèn cho đau. Thế mà nó bảo mình rằng người khác nó bán 10k/bông. Trong khi đó, mình vừa mua xong của hàng bên cạnh và vì nể nó mình mua thêm 5 bông.

Ôi dịch vụ kiểu Việt!

Chỉ khổ thân anh xã. Một ngày nhịn vệ sinh và lang thang đợi vợ shopping….

 

Tagged: , ,

Leave a Reply

