Sáng tạo Việt

Thực chất nó là một cái game show cho sinh viên và những giảng viên ở các trường đại học.

Nó muốn mang ý tưởng thực tế được ứng dụng ở Việt Nam vào nhà trường để làm cầu nối giữa hai bên, làm cho họ gần lại với nhau hơn.

Lúc chuẩn bị đi thì trời mưa như trút. Hà Nội như là sắp ngập tới nơi.

Ngại lắm rồi, chả muốn đi tí nào. Nhưng chót hứa với chồng rồi nên không thể nuốt lời…

Đúng là số trời. Chủ đề của buổi ghi hình hôm nay là phòng chống thiên tai. “Giải pháp công nghệ mới phòng chống thiên tai lũ lụt”

Mưa như trút nước. Xui xẻo quá.

Gameshow này gồm ba phần: Mình chả nhớ phần 1, 3 là cái gì nhưng phần hai được gọi là Đi tìm nhà sáng chế.

Hai chú nhân viên cùng phòng giúp chồng lắp cái máy đưa lên sân khấu. Nó được dùng trong những vùng khắc nghiệt của Việt Nam, và nó có nhiều chức năng trong đó có chức năng cảnh báo lũ quét.

Chồng giới thiệu cái máy, mô tả và nêu các tính năng ứng dụng. Vĩ đại ghê hehe. Không ngờ chồng lại giỏi thế chứ. Từ nay mình sẽ ít quát chồng hơn. Mình thề đấy.

Sau khi trình bày xong thì hai đội chơi (Đại học công nghệ VNU và Đại học Tài nguyên môi trường) phản biện lại và đưa ra những giải pháp thay thế sao cho phương tiện này hoàn thiện hơn.

Nghe họ phản biện và nghe chồng trả lời lại, mình thấy rõ ràng là các thầy các cô nhà mình còn thiếu nhiều thực hành quá. Mình bỗng nghĩ rằng, những người như chồng lẽ ra phải được hoặc phải có nghĩa vụ tham gia giảng dạy nhiều hơn, để giúp cho các em sinh viên nhiều kinh nghiệm thực tế hơn, chứ không phải chỉ được học các thầy cô giỏi lí thuyết thôi.

Rõ ràng muốn gắn nhà trườngvới xã hội, có nghĩa là đào tạo theo nhu cầu xã hội, thì cần phải tạo dựng mối liên hệ mật thiết giữa những người làm công tác nghiên cứu và kinh doanh với nhà trường. Các em sinh viên cần phải được tiếp xúc với chuyên gia nhiều nhất tới mức có thế. Các chuyên gia này đang hiện diện trong cuộc sông lao động hàng ngày, chỉ có điều, những người làm giáo dục, những nhà quản lí giáo dục chưa nghĩ tới, hoặc chưa muốn áp dụng triệt để, chưa muốn tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận, hay là chưa có khả năng tiếp cận. Nhưng vấn đề là cần có một đường hướng cụ thể và hành động cụ thể.

Chuyên gia nước ngoài giỏi thật nhưng dù giỏi thế nào họ cũng không có được những kinh nghiệm hiện thực về xã hội và con người Việt Nam.

Các thiết bị kĩ thuật của nước ngoài dù có hiện đại thế nào chăng nữa nhưng nếu nó được các nhà khoa học kĩ thuật Việt Nam làm cho nước mình sẽ thiết thực hơn, hữu ích hơn bởi vì mọi cái dựa vào điều kiện địa lí, kinh tế, xã hội, con người Việt nhưng cái được hơn cả là cái tính chủ động trong mọi lĩnh vực.

Các thiết bị cảnh báo, phòng chống thiên tai sẽ càng có giá trị nếu nó được chính những nhà khoa học Việt Nam thử nghiệm trong điều kiện khí hậu, môi trường của nước mình. Do vậy, một cái máy dù có hoàn hảo tới đâu chăng nữa nhưng nó chưa chắc hoàn hảo với điều kiện thiên nhiên, môi trường Việt Nam.

Nhưng hơn ai hết mình hiểu các nhà khoa học, các nhà sáng chế ở Việt Nam phải sống và làm việc trong điều kiện tệ hại thế nào. Họ kiếm một đồng tiền vô cùng khó khăn, nhọc nhằn. Và chọn lựa làm một nhà khoa học ở Việt Nam, chân chính, trong sạch, thật cực khổ và đòi hỏi nhiều sự hi sinh…

Xem thêm trên youtube.com về chương trình Sáng tạo Việt số 3o, hoặc ở đây

Tagged: , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: