Biểu tình chống tàu

Mấy hôm nay đọc tin về việc kêu gọi biểu tình ở Hà Nội và thành phố HCM, nhất là khi nghe mô tả đoàn biểu tình lần này có nhiều nông dân ở các vùng được coi là bị “mất đất” như Văn Giang, Vân Nội, mình không khỏi băn khoăn. Điều gì khiến cho lượng người tham gia các cuộc biểu tình tương tự càng ngày càng đông hơn như vậy?

Mình nghi ngờ động cơ của họ. Mình không thấy có đủ lý lẽ để biện minh rằng họ thực sự tham gia biểu tình là do lòng yêu nước.

Nhưng mình chẳng có tí dẫn chứng gì để chứng minh cho lý luận đó cả.

Nhưng khi nhìn thấy một nông dân giăng biểu ngữ có dòng chữ “Hãy cử ông Hào -phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên trực tiếp chỉ huy cưỡng chế Trung Quốc” thì mình đã thấy được vấn đề…

Những nông dân mất đất tham gia biểu tình

Có vẻ như là biểu tình chống Trung Quốc chiếm dầu mỏ hay đất đai chỉ là một cái cớ rồi?!

Có vẻ nông dân bất bình với nhiều chính sách, nhiều tầng lớp lãnh đạo cường hào địa phương quá rồi và họ sẵn sàng nổi loạn (nói cái này hơi mạnh nhưng vì đoc tin thấy ở Thanh Hóa riêng cấp xã có tới 500 cán bộ, hay nghe tây nó đồn: mọi vị trí đều có chủ định sẵn rồi, sắp xếp hết rồi, nếu không đủ chỗ thì lập thêm ban bệ cho đủ ghế, rồi nhìn trước ngó sau xung quanh cái tầm nhìn của mình…)

Có vẻ họ sẽ tận dụng mọi lý do có thể để thể hiện sự bất bình của mình, với những đại diện cụ thể bằng xương bằng thịt của chính quyền đương đại, chứ chưa hẳn là vì một cái động cơ ở tận đẩu tận đâu kia (chả trách từ lâu rồi mình vẫn cứ ám ảnh bởi câu hỏi vì lý do gì mà những con người kia cứ hay đi biểu tình chống trung cộng như vậy, kể từ hè năm ngoái)

Nếu những suy luận của mình là có cơ sở thì thật nguy hiểm.

Nếu các nhà cầm quyền ở các cấp không tỉnh táo, không thay đổi bản thân, để dân mất lòng tin và thực sự làm cho họ nổi giận và nổi dậy, khi đó, thật chẳng còn là chuyện nhỏ nữa rồi…

Tagged:

Leave a Reply

