Luân chuyển cán bộ đều khắp hơn nữa: tại sao không?

Hiện giờ, việc luân chuyển cán bộ chủ yếu nằm ở dạng cán bộ quy hoạch cấp cao và thường ở những vị trí tầm Bộ trưởng trở lên. Chẳng hạn, ông ở sở, bộ, cơ quan ngang bộ này, sắp được bổ nhiệm ở vị trí cao hơn thì thường đi các địa phương khác, giữ một vị trí chủ chốt như bí thư, phó bí thư tỉnh ủy một tỉnh, sau một hai năm hoặc một nhiệm kì thì quay về cơ quan cũ, lãnh chức to hơn.

Ở cấp dưới hơn, việc bổ nhiệm cán bộ chủ yếu vẫn diễn ra trong phạm vi của một cơ quan mà hầu như không có sự luân chuyển từ cơ quan này sang cơ quan khác dù cùng một bộ chủ quản. Đây thực sự là một lỗ hổng lớn trong việc sử dụng cán bộ cốt cán.

Ý tưởng này xuất phát ở chỗ: có nhiều người không có trình độ và phẩm chất để giữ chức vụ nhất định nhưng vì người đó được coi là “số 1” trong phạm vi bó hẹp của một cơ quan, trong khi đó, có nhiều người khác, có khả năng tốt hơn nhiều, nhưng không thuộc cơ quan đó, bộ phận đó, nên không được sử dụng đúng.

Luân chuyển cán bộ tương ứng từ cơ quan này sang cơ quan khác để giữ các vị trí quan trọng dưới sự điều tiết của một cơ quan là bộ chủ quản thì sẽ giải quyết được vô khối vấn đề về năng lực quản lí của cán bộ cốt cán.

Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo mới thực hiện việc này ở đội ngũ Hiệu trưởng các trường phổ thông nhưng vẫn ở dạng luân chuyển: anh làm hiệu trưởng trường này, sau hai nhiệm kì chuyển sang làm hiệu trưởng trường khác.

Nếu cảnh cửa bổ nhiệm rộng mở hơn, có thể lọc từ cán bộ có trình độ, có khả năng lãnh đạo để di chuyển từ trường này sang trường khác, từ người lao động ở bậc cao hơn, xuống lãnh đạo ở một bậc thấp hơn theo một cách khoa học hơn thì sẽ tránh được phần nào sự lãng phí trong sử dụng cán bộ. Đương nhiên việc luân chuyển này có thể dựa vào tiêu chí tuyển chọn công khai và theo sự tự nguyện của cán bộ.

Hạn chế việc bổ nhiệm cán bộ kiểu luân chuyển này cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn để lãnh đạo tại một cơ sở đào tạo. Chẳng hạn, tiêu chuẩn bổ nhiệm trưởng khoa của một trường là XYZ, nếu trường đó không có đủ cán bộ thì Bộ Giáo dục có quyền luân chuyển một vị trưởng khoa có đủ tiêu chuẩn vào vị trí đó thông qua con đường thi tuyển.

Chỉ khi nào việc bổ nhiêm cán bộ cốt cán công bằng, trong sạch, đúng mực thì khi đó mới có thể có một tinh thần làm việc trong sạch, đứng đắn và tôn trọng nhau và cùng nhau hướng tới một đích cao đẹp hơn.

Hiện nay, biên chế cứng nhắc của từng trường, từng đơn vị trong một trường khiến cho nhân sự bị đóng băng. Bộ chủ quản có cán bộ nhưng không nắm được cán bộ của mình, không có khả năng điều tiết nhân lực. Bộ thực sự chưa thực hiện đúng chức năng của mình.

Kẽ hở này cần điều chỉnh ở tầm vĩ mô – thông qua luật luân chuyển cán bộ rộng khắp.

(hôm nay mình hơi bị hâm, lấn sân sang cả lĩnh vực hành chính công)

(Không hâm tí nào: Moto của blog này là “chém gió về mọi thứ” mà). hehe

Tagged: , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: