Bút chấm đọc – hehe

Cái bút chấm đọc – robot teacher– đang được đề án tiếng Anh của Bộ chọn làm bạn đồng hành vì tính chất “ưu việt” của nó thực ra chỉ là một đồ chơi cho trẻ con, không hơn không kém.

Nói cái này bởi vì theo bác Nguyễn Ngọc Hùng :

Vẫn “chấm” Robot Teacher?

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, thường trực ban chỉ đạo đề án dạy và học ngoại ngữ, giải thích: “Khi thí điểm, chúng tôi lựa chọn thiết bị mà nó có tính năng, tác dụng phù hợp và có thể thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau. Còn khi triển khai đại trà thì mỗi người cần tính năng khác nhau. Trước khi Robot Teacher xuất hiện ở VN, trên thị trường đã có thiết bị đọc điện tử từ mười năm trước đó.

Các nhà cung cấp dịch vụ đã làm từ giáo trình dạy tiếng dân tộc, dạy tiếng Việt, kể chuyện cho trẻ em… có hết rồi. Nhưng đến nay Robot Teacher là thiết bị duy nhất có chức năng đánh giá. Đó là lý do giai đoạn đầu đề án chọn Robot Teacher”.

Trả lời về thông tin của một số đơn vị thử “chức năng đánh giá” của Robot Teacher – cái được xem là ưu điểm nhưng lại cho thấy kết quả thiếu chính xác, ông Hùng cho rằng “công nghệ so sánh giọng nói không phải là 100% đạt chuẩn. Nhưng về cơ bản khoảng 80-90% là nó chấp nhận được. Cái này là cái nghiên cứu chung của thế giới bây giờ là như vậy. Tất cả phần mềm dạy và học ngoại ngữ dùng trên máy tính hiện nay đều như vậy”.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết không biết chuyện Robot Teacher chưa được cấp bằng sáng chế. Nhưng nếu biết ông vẫn chọn sản phẩm này vì tính năng đánh giá của sản phẩm.

**************

Tất nhiên, tôi chưa dùng sản phẩm đó – với tiếng Anh. Nhưng mới được giới thiệu qua tại gian hàng của công ti Âu-Việt, triển lãm sách quốc tế lần 4 ở Giảng Võ, thì tôi khẳng định, sản phẩm dùng để dạy tiếng Việt này không thể chấp nhận được, xét từ góc độ của người đi dạy học, mà chỉ có thể dùng như một đồ chơi cho trẻ.

Khi thẩm định một sản phẩm công nghệ thông tin dùng cho dạy học, có vẻ, ban thẩm định đã không mời một chuyên gia dạy học – nói dân dã là một thợ dạy học mà chắc chắn là mời các quan chức – vốn đã tách bạch với giảng dạy từ lâu. Khẳng định như vậy vì một sản phẩm một người làm nghề dạy thâm niên như tôi – thử qua cái đầu tiên đã thấy là: vớ vẩn.

Một số hình ảnh: ví dụ: quả cà chua – chỉ vào bất cứ chữ nào trong các cụm từ đó cái robot – đúng là robot – vẫn lải nhải y nguyên: quả cà chua.

Chưa hết, có một số câu thơ dài – tình trạng y trang như vậy.

Thế thì cái robot này chỉ khuyến khích học thuộc lòng, học máy móc thôi chứ người lập trình vẫn còn non tay và hoàn toàn thiếu kiến thức của một người đi dạy. Thế thì làm sao có thể gọi nó là sản phẩm thay thế cho giáo viên được.

Đây chỉ có thể là đồ chơi – không hơn không kém

Tagged: ,

One thought on “Bút chấm đọc – hehe

  1. Thăng long August 17, 2014 at 5:01 pm Reply

    Cái này là hàng giả rồi, chính xác nó là đồ chơi, cái bac Hùng nói khác cơ

Leave a comment