Quy mô đào tạo của HANU năm 2011-2012

Trong cái sự ồn ào như chợ vỡ của Hội nghị viên chức thường niên thì vẫn nghe câu được câu mất trong lời giải thích của HT về cái đóng góp của một cơ sở nào đó về phòng ốc, đại loại là yêu cầu sử dụng tối đa các phòng có trang thiết bị ngoài giờ hành chính. Có  vẻ như là HT đã phóng đại quá đà về số lượng người học.

“Ý kiến đối với việc cho sinh viên phi chính quy sử dụng các phòng ốc của nhà trường, để họ thấy được … dù là một buổi học thôi (không rõ có  phải cho suốt khóa học 4 năm không) cái thiết bị hiện đại của hầu hết các phòng học của nhà trường … thì cũng tốt, nhưng chắc không thể đáp ứng được vì riêng số sinh viên phi chính quy của trường là 17 nghìn người. Với số lượng như vậy, đáp ứng yêu cầu là không thể”, mong các đồng chí thông cảm.

Nghe cứ thấy điêu điêu. Hé hé

Thực là là không hiểu, vì sao đồng chí HT này rất thích nhấn mạnh các con số phi chính quy và có vẻ rất tự hào về chuyện đó. Mình có cảm giác chính đồng chí cũng chẳng biết rõ số lượng học viên của nhà trường các hệ là thế nào, chỉ nhớ mang máng thì phải. Nhưng nếu trí nhớ không tốt thì cũng cần phải biết rằng có những người khác có thể có trí nhớ tốt hơn mình và cần phải thận trọng hơn khi phát biểu. Dường như đ/c muốn nói điều đó với cái đồng chí quan khách phát biểu loằng ngoằng dây khoai cả nửa giờ đồng hồ kia hay sao ấy, chứ không để ý là có một vài “con mọt”, dù rất hăng say tán gẫu, nhưng cũng vẫn đủ tỉnh táo để dỏng tai chuột lên nghe mỗi khi có thông tin nào đó đáng quan tâm.

(Hôm bảo vệ một đề tài, đ/c cũng khăng khăng khẳng định: trường tôi, hệ phi chính quy cao hơn nhiều hệ chính quy – Không biết  đ/c có rõ là số lượng phi chính quy giờ chỉ được phép đào tạo bằng 2/3 số lượng chính quy không nữa, hay là trường này được ngoại lệ, ưu tiên đào tạo ngược lại)

***********

Vào cái thời hoàng kim của trường, khi mà cũng trong một hội nghị viên chức thế này, đồng chí trưởng phòng đào tạo giơ tay phát biểu rất ngây thơ như cô bé mười ba tuổi mới tới tuổi cập kê, nhìn thấy anh nào là cũng ửng đỏ mặt vừa xấu hổ, nhưng lại vừa muốn được chú ý: “Kính thưa hội nghị, tôi thấy hiện nay thị trường chứng khoán phát triển rất rầm rộ, khắp nơi mở các khóa học chứng khoán và họ làm ăn rất tốt, vậy tôi đề nghị nhà trường nhanh chóng xem xét triển khai mở ngành mới  đó là ngành …đào tạo chứng khoán”, không chính xác hơn là đ/c đặt câu hỏi hùng biện: Sao trường ta lại không mở ngay ngành đào tạo chứng khóa đi?!”

Thú thực lúc đó nghe xong lời đồng chí trưởng phòng bột phát đề xuất cao kiến về đào tạo, mình suýt sặc… Thì trách nhiệm chính của đ/c phòng đào tạo là đi “chỉ đạo” coi thi chấm thi chứ có phải là hoạch định chính sách đào tạo cái của nợ gì đâu… Thôi, thông cảm…

*********

thì vào cái thời đó- người người học tiếng Anh ABC, tại chức ban ngày, buổi tối, từ xa từ gần từ Bắc vào Nam, từ miền núi tới đồng bằng, tổng sinh viên đào tạo các hệ – chính+phi – của nhà trường mới là con số khoảng 17000 trên cả nước – mà số học sinh ở miền Trung và Nam chiếm đa số (phi chính quy).

Thế là về phải cố tìm ra bằng được cái báo cáo tổng kết năm học để đọc cái thông tin này: Tổng số các hệ, các trình độ, các loại hình đào tạo của cả trường là 13,191 học viên (Báo cáo mà biết làm bài bản thì cho mấy cái sơ đồ là rõ, chứ không phải một đống chữ với thông tin lặp đi lặp lại, rối tinh như canh hẹ).

Các hệ đào tạo không tăng, thậm chí giảm, không phải là do nhà trường chủ động muốn giảm mà bởi vì muốn tăng cũng không có đủ người để học. Cái này là do thực trạng xã hội, khi mà càng ngày càng có nhiều đơn vị công khai thừa nhận tẩy chay bằng phi chính quy cho một số vị trí nào đó. Tuy nhiên, chắc cũng không đơn giản như vậy, khi mà người người học tiếng Anh, nhà nhà học tiếng Anh thì lẽ ra cái số lượng người học tiếng Anh lẽ ra phải tăng chóng mặt, thì lại giảm đáng kể. Xét cho cùng, cái sự giảm đó nó cũng nói lên nhiều điều và cũng phải có nguyên nhân sâu xa của nó…

Chả trách Hội nghị viên chức nhưng chả có mấy viên chức muốn nghe. Nhưng với bản năng nghề nghiệp, họ vẫn đủ sàng lọc các thông tin cần cho vào đầu, để thỉnh thoảng lại “đá nóng” mấy câu bình luận với nhau bên dưới… (viết những câu này, cũng chẳng hay ho gì về cái thái độ của người nghe, nhưng vì năm nào cũng vậy, nghe chán mệt đầu nên … kệ bố nó, chắc là tâm lí chung).

Hơn thế, ban tổ chức chắc lường trước được sau giải lao nhiều người sẽ bỏ về nên tới gần 11am mà vẫn chưa có nghỉ giải lao giữa chừng, và phải bố trí một nhân viên ngồi canh cửa, ghi tên đồng chí viên chức nào về sớm (hình như để trừ thi đua cho năm sau). Rồi lại tán nóng với nhau: kìa, “mụ” kia vừa bị hỏi: đi đâu đấy? Trả lời: tôi Đ Đ (đi đ.a.i sắc) và lại hố hố cười. Thô thiển thật cái “lũ viên chức”… hehe.

“Chúng mày sợ gì. Hôm trước tao nghe nói, họp bí thư chi bộ mà hết giờ giải lao đếm lại còn 4 mống, btcb chúng nó còn thế, chúng mày là cái gì mà phải “xoắn”… Lại hehe. Nói chung, lâu ngày gặp nhau, tán phét thấy cũng vui đáo để…

Tại sao vậy?

Tại sao mà hàng năm chỉ có một hội nghị bàn về quyền lợi của viên chức mà viên chức lại thờ ơ với chính mình như thế???

***************

Trích từ Báo cáo tổng kết năm học cho hội nghị viên chức (dự thảo).

3.1. Quy mô đào tạo năm học 2011 – 2012:

Về tổng quy mô các hệ, các trình độ, các loại hình đào tạo năm học 2011-2012 là 13.191 học viên, trong đó đào tạo trình độ tiến sỹ có 09 nghiên cứu sinh, thạc sỹ có 431 học viên, đại học hệ chính quy có 7.068 sinh viên, đại học hệ văn bằng 2 có 675 sinh viên, hệ vừa làm vừa học có 3.787 học viên và hệ đại học từ xa có 1.221 học viên. Nhà trường luôn chú trọng công tác đảm bảo chất lượng đào tạo, do vậy quy mô phát triển đào tạo luôn được gắn với năng lực và các điều kiện đảm bảo về chất lượng và hàng năm chỉ tăng từ 5-10%, trong đó có loại hình đào tạo không tăng, thậm chí còn giảm dần (hệ vừa làm vừa học và đào tạo từ xa).

Hệ đào tạo chính quy có tổng số 7.068 sinh viên, trong đó nhóm ngành công nghệ thông tin có 494 sinh viên, nhóm ngành kinh tế – tài chính có 1.572 sinh viên, nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn có 4.327 sinh viên, đại học hệ chính quy  văn bằng 2 có 675 sinh viên.

Hệ đào tạo vừa làm vừa học có tổng số 3.787 sinh viên, trong đó tiếng Anh có 3.228 sinh viên, tiếng Trung có 284 sinh viên, tiếng Nhật có 161 sinh viên, tiếng Hàn có 114 sinh viên.

Hệ đào tạo từ xa có tổng số có 1.221 sinh viên (ngành tiếng Anh).

Đào tạo trình độ thạc sĩ: Đang triển khai 05 khóa đào tạo thạc sỹ với tổng số là 431 học viên, trong đó có 04 khóa lưu nhiệm gồm: Khóa 16 (2008-2011) cho các ngành tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung với số học viên nhập học là 80 người. Khóa 17 (2009-2012) cho các ngành tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung với số học viên nhập học là 75 người. Khóa 18 (2010-2012) cho các ngành tiếng Anh, Trung, Nhật với số học viên nhập học là 87 người. Khóa 19 (2011-2013)chocác ngành tiếngAnh, Trung, Nhật với số học viên nhập học là89người. Khóa 20 (2012-2014) cho các ngành tiếng Anh, Trung, Pháp, Nga với chỉ tiêu tuyển là 100 người.

Đào tạo trình độ tiến sĩ: Đang triển khai 04 khóa đào tạo nghiên cứu sinh tiến sỹ với tổng số có 09 nghiên cứu sinh, trong đó năm 2008 tuyển 02 nghiên cứu sinh ngành ngôn ngữ Nga và Pháp; năm 2009 tuyển 02 nghiên cứu sinh ngành ngôn ngữ Pháp; năm 2010 tuyển 02 nghiên cứu sinh ngành ngôn ngữ Nga và năm 2012 tuyển 03 nghiên cứu sinh tiếng Nga và Pháp.

Bồi dưỡng sau đại học: Đã tổ chức 03 khóa bồi dưỡng sau đại học (PG) giai đoạn I cho chương trình liên kết đào tạo thạc sỹ MTESOL với Trường Đại học Victoria (Australia) gồm khóa 9/2011 với 60 học viên, khoá 01/2012 với 55 học viên và khoá 6/2012 với 46 học viên. Tổng cộng 03 khóa có 161 học viên. Các khóa đào tạo được thực hiện đúng theo quy chế và chương trình PG. Quy trình đào tạo được thực hiện như hệ chính quy gồm tuyển sinh đầu vào, tổ chức thi đầu ra, xét kết quả cho giai đoạn 2 – đào tạo thạc sỹ MTESOL. Chất lượng giảng dạy tốt, tạo được uy tín cao trong xã hội, số lượng học viên đăng ký học ngày càng tăng.

Liên kết đào tạo với nước ngoài: Nhà trường đang thực hiện chương trình đào tạo thạc sĩ MTESOL liên kết với Trường Đại học Victoria (Australia), tổ chức được 02 lớp với 97 học viên (lớp tháng 1/2012 có 55 học viên và lớp tháng 5/2012 có 42 học viên); đang triển khai chương trình liên kết với Đại học Louvain (Vương quốc Bỉ) về đào tạo thạc sĩ Pháp ngữ cấp hai văn bằng với 07 học viên đăng ký tham dự khóa học; đang thực hiện chương trình liên kết đào tạo MBA, BA với Đại học La trobe (Australia): Năm học 2011 – 2012 đã tổ chức tuyển sinh khóa đào tạo chương trình cử nhân quản trị kinh doanh (QTKD) gồm 65 sinh viên và 90 học viên trình độ thạc sỹ QTKD. Nhà trường cũng đang triển khai chương trình đào tạo tiếng Anh cho 04 lớp tiếng Anh dự bị đại học của Đại học La Trobe và Sunway (Chương trình Elicos), 03 lớp tiếng Anh tạo nguồn cho chương trình thạc sỹ quản trị kinh doanh Đại học La Trobe, 04 lớp tiếng Anh cho học viên trúng tuyển học bổng bằng ngân sách Nhà nước năm 2012 (Đề án 322).

Ngoài ra, Nhà trường đã tổ chức đào tạo 01 lớp tiếng Anh cho cán bộ quản lý tỉnh Sơn La, 01 lớp tiếng Anh cho cán bộ Văn phòng Nhân quyền (Tổng cục An ninh 1) và  thực hiện các khóa đào tạo tiếng Anh cho giáo viên phổ thông theo Đề án quốc gia 2020 trong và ngoài trường; đang triển khai các chương trình đào tạo thạc sỹ công nghệ thông tin (CNTT) với Đại học Uclan, chương trình cử nhân kế toán với Tập đoàn Sunway – TES, thạc sĩ ngành tiếng Tây Ban Nha tại Việt Nam, các chương trình đào tạo cử nhân tiếng Trung, tiếng Việt với các trường đại học của Trung Quốc…

**********

Tagged: , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: