Từ phim sến Hàn tới thị phần xe hơi ở Việt Nam

Những năm cuối thế kỉ 20 đầu thế kỉ 21, người Việt chuyển khẩu vị từ các phim cổ điển Nga trên TV sang các phim soap opera Hàn.

Thực ra thị trường phim dạng này được khởi nguồn từ châu Mỹ, với những Nô tì Isaura, Người Giàu cũng khóc, Đơn giản tôi là Maria… Nhưng tại sao chỉ tới khi sến Hàn xuất hiện, thì người Việt lại đóng đinh ở đó, để cho nhan nhản các shop thời trang, các salon hiệu Hàn, các cửa hàng dược phẩm hay mĩ phẩm Hàn bắt đầu mọc như nấm tại Việt Nam?

Cái mĩ phẩm Hàn phổ dụng tới mức, người ta bảo, hàng tháng, cô nhân viên phụ trách phần xác cho đồng chí X bay sang Hàn, vác đủ thứ về để thực hiện các động tác chăm sóc cơ thể ngọc ngà cho đồng chí, từ da tới thân, từ đầu tới đuôi tất tần tật cái gì cũng Hàn…

Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng công bằng mà nói, hàng Hàn chắc không thể sánh với hàng Nhật.

Nhưng tại sao phần lớn dân Việt vẫn thích xài hàng Hàn?

Có thể là giá cả. Có thể là trào lưu. Có thể là đua đòi. Nhưng có một cái chắc chắn đó là những cái kiểu stereotypes được định hình trong người Việt từ các bộ phim sến của Hàn… Những Bản tình ca mùa đông, những Ngôi nhà hạnh phúc, những Giày thủy tinh v.v. và v.v. Thế mới biết các nhà kinh doanh Hàn lọc lõi đến nào. Họ đâu có phí tiền đầu tư cho những phim thuần túy giải trí vô bổ hay nặng mùi chính trị! Nhà kinh doanh bỏ một vốn thu hàng chục lần bốn cái lời!

Đơn giản thế thôi?! Chẳng cần biết, nhưng càng ngày hàng Hàn càng phổ biến hơn ở Việt.

Không tin à?

Nhìn thử con số thống kê coi, có mấy chục ngàn gái Việt đang lao đầu vào làm dâu Hàn, mà đa số, toàn trẻ trung xinh tươi “kết” cả các chàng tâm thần hay dùi đục chấm mắm cáy từ các vùng nông thôn hẻo lánh khỉ ho cò gáy không dám mơ một người phụ Nữ Hàn đứng gần, chưa nói tới họ theo về làm vợ.

Gần hơn nữa, nhìn ngoài phố thử coi, giờ các hãng xe hơi Hàn chiếm đa số ngoài đường, từ Kia tới Daewoo hay Huyndai… hết thảy đang dần dần thế chỗ cho Toyota, Mercedes, Ford hay Nissan…. Đương nhiên không ai bàn tới ở đây những Lamboghini hay Rolls Royce bởi những kiểu đó thì chỉ một nhúm đại gia mới để tâm tới, chứ còn bình dân, chiếm đa số trong tổng 9 chục triệu dân thì … thị trường Hàn vẫn còn là con đường rộng mở, thẳng tiến tới … chân trời.

Sau phim Hàn là những cái đã nhìn thấy rõ.

Không biết sau Gangnam Style sẽ là cái gì đây!

Tagged: , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: