Thao

Thao là tên cô giúp việc cho nhà mình. Cô làm theo giờ. Do một người đồng nghiệp giới thiệu. Cùng làm cho nhà mình, Thao còn giúp cho nhà bác H., cựu bộ trưởng bộ học, và một số người thân cận khác nữa của mình.

Thao sinh năm 71, là mẹ của 3 con, đứa lớn đã vào đại học, gia đình công giáo. Hiền lành, chất phác, trung thực, chịu khó, đúng giờ, chuyên nghiệp…

Khó tính như anh xã mà cũng phải khen nức nở. Đúng giờ không sai một cắc là Thao có mặt. Thay bộ quần áo đi đường, Thao bắt đầu các công đoạn như một cỗ máy, chính xác, khoa học, bắt đầu từ ngoài đường, vào sân rồi lầu 1. Cứ chừng 2 giờ kém 10 là Thao bắt đầu hút bụi thảm tầng 1, đủ kịp thời gian tới 2pm – bắt đầu giờ làm việc tại gia của mình-, rồi cứ thế cho tới hết tầng 3, coi như xong việc. Chừng 4 tiếng là mọi cái tinh tươm, nhà sạch như lau như li, không chê vào đâu được.

Có một dạo Thao bận làm nhà cho bố mẹ chồng nên nghỉ việc. Mọi người trêu là Thao mới bán đất ở quê nên không cần đi làm thêm nữa. Dạo đó cũng khổ, phải nhờ nhiều người lắm, cuối cùng cũng có một chị ngoài tứ tuần tới giúp. Buổi đầu thỏa thuận ngần ấy tiền (theo người giới thiệu), tới nơi chị tự rút số giờ làm việc đi một tiếng và tăng thêm vài k/giờ. Không sao. Chấp nhận. Buổi sau chị tự động rút tiếp một tiếng nữa (nhà làm thế là sạch rồi). Vẫn không sao. Nhưng tệ nhất là chị làm xong cái gì thì vẫn để nguyên vị trí đó và mình phải đi dọn lại. Mặc dù đã được cảnh báo trước, nhưng vẫn không ngờ độ lười và độ luộm thuộm của chị. Đến ngày thứ ba, sau khi chị tự động rút bớt công việc cần phải làm để về sớm hơn nữa thì mình tự động cho chị out luôn.

Thế rồi cứ lần lữa tìm người mà không được, để đợi tới ngày Thao tiếp tục công việc của mình.

Thật mình không có gì phải phiền lòng về Thao. Trong mọi hoàn cảnh, Thao chẳng bao giờ hết việc và luôn được mọi người nể phục, tôn trọng.

Tính ra Thao cũng giúp cho mình được mấy năm rồi. Coi như trời thương mình, tặng cho cô giúp việc thật tốt quá….

Cám ơn Thao!

Tagged: ,

Leave a Reply

