Dạy học cho người thân quen, có nên nhận học phí không?

Theo quan niệm của mình, nếu mọi cái sòng phẳng thì dễ đối xử. Mình đã rất kiên định với chuyện học phí, bởi đơn giản nghĩ rằng, nếu mình để cho người khác có cảm giác nợ nần về tình cảm thì còn tệ hơn là nợ nần về tiền bạc. Thế nên, thường mình thấy rất thoải mái.

Nhưng trong cuộc sống, không phải lúc nào mọi cái cũng cứ chẻ hoe ra được. Có những cái tưởng đơn giản, nhưng nó lại làm ta đau đầu và đôi khi cũng phải đỏ mặt lên ấy.

Khó lắm. Có một số tình huống thế này:

1. Không nhận hoàn toàn. Đã từng làm thế. Nhưng cuối cùng không ổn. Người ta bằng cách này hay cách khác quà cáp lại, thường còn nhiều hơn cả cái khoản học phí. Lại tạo thêm cảm giác nợ nần cho người ta.

2. Nhận một phần gọi là có. Thế thì đằng nào cũng là nhận rồi. Nhưng khổ nỗi, người ta đều biết mức độ thế nào là “phải” và người ta lại “quà cáp”, thường thì cũng nhiều hơn số mà lẽ ra người ta phải thanh toán học phí một lần rồi thôi.

3. Nhận một phần lớn và có giảm hơn so với bình thường. Vẫn lại điệp khúc trên, người ta đều biết mức độ và lại quà cáp nhiều hơn cả mức họ phải thanh toán sòng phẳng.

???

Có trường hợp này mà mình cứ nghĩ tới là mặt đỏ tưng bừng. Xấu hổ.

B. là cô học trò khóa thứ hai của mình. Vừa rồi mình dạy cho con B một thời gian…

Hôm nay vào trang của H. thấy có B ở đó, định add friend. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại lại thôi.

Mình xấu hổ với B lắm.

Số là thế này. Ngay từ đầu đã định là chỉ nhận một phần học phí rất nhỏ, gọi là có thôi (không nhận thì chắc là không được với B rồi). Nhưng cứ đưa đẩy, giằng co mãi. 1 thì chắc chắn không được với B rồi. 2 thì cũng chẳng khá hơn là mấy vì kiểu gì mình biết B  cũng sẽ không bao giờ đồng ý như vậy. Thế rồi đắn đó mãi, quyết định là 3. Coi như vừa phải và như vậy B cũng không phải có cảm giác “nợ nần” gì.

Nhưng rồi cứ mỗi lần lễ tết là y rằng B lại quà cáp, mà toàn đồ đắt tiền. Thuốc thì đắt ơi là đắt. Quà tặng thì lại phải là “hàng hiệu”, mà mình thì có phải dạng sính hàng hiệu đâu cơ chứ…

Trong cuộc đời mình có bao nhiêu là trường hợp mình đã nhận học phí cao, chả thấy áy náy gì, nhưng riêng với B sao mình xấu hổ thế chứ. Tiền ai cũng cần, nhưng mình không cần tiền tới mức phải nhận của B. Mình đã rất muốn B đừng trả học phí của con gái cho mình, nhưng mình không có cách nào để thuyết phục B đừng trả học phí cho mình, để cho B không áy náy vì chuyện đó. Rút cục, cứ mỗi lần nhìn thấy mấy thứ quà B tặng mình thì mình lại thấy máu dồn lên trên mặt. Nóng ran. Xấu hổ với B quá.

Giá hôm đó mình cứ kiên quyết không nhận học phí của con B thì có phải tốt không! Kệ cho B có cảm giác nợ nần đi thì mình có phải đã thanh thản hơn không!

Cuộc đời thích nhất là được tiếp xúc với người tử tế, nhưng cũng khủng khiếp nhất khi phải suy nghĩ về hành vi của mình với người tử tế, nhất là khi một người tử tế lại là học trò của mình!

Tagged: , ,

One thought on “Dạy học cho người thân quen, có nên nhận học phí không?

  1. Trang Vu Huyen December 13, 2012 at 4:58 pm Reply

    I’m proud of you- my teacher^^

Leave a Reply

