Hello Lionel Richie

Hello by  Leonel Richie

Đĩa đơn, năm 1984, trong album “Can’t slow down” (theo gợi ý của vợ Richie).

Nghe bài hát ở đây:

Bài này dịch theo lời hát, cố gắng bắt nhịp theo thì cũng ngân nga được. Nguyên tắc cơ bản của dịch là tín, đạt, nhã. Tiếng Anh là tiếng trọng âm đa âm tiết  còn tiếng Việt là tiếng thanh điệu, đơn âm tiết. Dịch bài hát theo ý đã khó, còn truyền tải theo vần, nhịp điệu lời ca mà vẫn không bị bóp méo nội dung càng khó hơn. Nhưng cứ thử thôi…

Bài hát kể về cô gái mù xinh đẹp, khi tác giả còn trẻ, do e thẹn mà chỉ thầm nói với mình “này em, có phải em đang tìm tôi?”. Sau này Richie định viết ca từ cho bài hát nhưng không được, chỉ tới khi nhận được sự hỗ trợ của nhà sản xuất bài hát mới ra đời.

Trong clip này, Richie đóng vai thầy giáo, người yêu cô học trò khiếm thị xinh đẹp, lớp tượng gốm sứ. Khi thầy trông vào lớp học thấy cô gái đang nặn tượng với hình cái đầu của Richie. Richie đã phản ứng vì cho rằng câu chuyện người phụ nữ khiếm thị đó chẳng liên can gì tới chuyện kia của anh, nhưng nhà sản xuất Bob Giraldi đã trả lời chính ông sáng tác ra câu chuyện đó”.

Cô gái đóng vai nữ sinh khiếm thị 26 tuổi hoàn toàn khỏe mạnh tên là Laura Carrington, một diễn viên trong series “General Hospital” nổi tiếng thập niên 1980.

Nguồn ở đây:

I’ve been alone with you inside my mind
And in my dreams I’ve kissed your lips a thousand times
I sometimes see you pass outside my door
Hello, is it me you’re looking for?
I can see it in your eyes
I can see it in your smile
You’re all I’ve ever wanted, (and) my arms are open wide
‘Cause you know just what to say
And you know just what to do
And I want to tell you so much, I love you

I long to see the sunlight in your hair
And tell you time and time again how much I care
Sometimes I feel my heart will overflow
Hello, I’ve just got to let you know
‘Cause I wonder where you are
And I wonder what you do
Are you somewhere feeling lonely, or is someone loving you?
Tell me how to win your heart
For I haven’t got a clue
But let me start by saying, I love you

Hello, is it me you’re looking for?
‘Cause I wonder where you are
And I wonder what you do
Are you somewhere feeling lonely or is someone loving you?
Tell me how to win your heart
For I haven’t got a clue
But let me start by saying I love you

Hello Lionel Richie – Chào em
 
Một mình đơn côi tôi luôn nghĩ tới em thôi
Nồng giấc mơ say môi em hôn mãi hôn mãi không say
Vài lần trông em ngang qua thoáng bóng
Này  em! có phải tôi – em đang tìm tôi?
Là tôi thấy trong ánh mắt kia thôi
Là tôi thấy trong đôi môi em  cười
Em là thế giới hằng ngày tôi khát khao
 Vì em biết em sẽ nói câu chi
Vì em biết em sẽ phải làm gì
Và tôi muốn nói với em rằng … tôi yêu em
 
Đợi chờ em thôi tôi mong ngắm nắng  trên tóc em rơi
Và rằng tôi  mong  nhớ tới  nhớ tới em thôi
Vài lần tim tôi như muốn trôi rơi
Này em, tôi chỉ muốn cho em hay điều này
Rằng nơi nao em đang ở nơi nao
Rằng tôi muốn biết em đang làm gì
Buồn vui  cô đơn hay đang có người yêu em đắm say?
 
Làm chi đây tôi đâu biết làm gì?
Vì tôi đâu biết phải làm gì
Chỉ muốn nói với em câu này, tôi yêu em…
 
Này em, có phải tôi em đang tìm tôi?
Mà tôi muốn biết em đang đâu rồi
Và em nói tôi hay em làm gì
Buồn vui cô đơn hay có người đang yêu em đắm say?
 
Làm chi đây tôi đâu biết làm gì?
Vì tôi đâu biết phải làm gì
Chỉ muốn nói với em câu này, tôi yêu em…

 

Tagged: , ,

Leave a Reply

