Đâu rồi tuổi thơ tôi? Kuda uxodit detstvo Alla Pugacheva

Kuda uxodit detstvo? Đâu rồi Tuổi thơ?

Bài này do Alla Pugacheva hát những năm 80. Nghe ở đây.

Sau này, nhóm tam ca có hát nhưng nhịp điệu đã có phần biến tấu. Nghe ở đây.

Dù lời ca có đơn giản, đời thường thế nào thì nhịp điệu của nó vẫn thật da diết, khiến cho con người ta khắc khoải tiếc nuối một thời đã qua, nhưng cái nuối tiếc này không tuyệt vọng, mà như một sự nối tiếp của thế hệ này sang thế hệ khác. Cuộc đời là vậy, chẳng có gì trường tồn vĩnh cửu. Vấn đề là thái độ ứng xử với sự thay đổi bất khả kháng đó để có một cuộc sống lạc quan.

http://lyricstranslate.com
Kuda uhodit detstvo (Куда уходит детство)
Куда уходит детство,
В какие города?
И где найти нам средство,
Чтоб вновь попасть туда?
Оно уйдет неслышно,
Пока весь город спит,
И писем не напишет,
И вряд ли позвонит.
 
И зимой, и летом
Небывалых ждать чудес
Будет детство где-то,
Но не здесь.
И в сугробах белых,
И по лужам у ручья
Будет кто-то бегать,
Но не я.
 
Куда уходит детство?
Куда ушло оно?
Наверно, в край чудесный,
Где каждый день кино.
Где так же ночью синей
Струится лунный свет,
Но нам с тобой отныне
Туда дороги нет.
 
И зимой, и летом
Небывалых ждать чудес
Будет детство где-то,
Но не здесь.
И в сугробах белых,
И по лужам у ручья
Будет кто-то бегать,
Но не я.
 
Куда уходит детство?
В недальние края,
К ребятам по соседству,
Таким же, как и я.
Оно ушло неслышно,
Пока весь город спит,
И писем не напишет,
И вряд ли позвонит.
И зимой, и летом
Небывалых ждать чудес
Будет детство где-то,
Но не здесь.
И в сугробах белых,
И по лужам у ручья
Будет кто-то бегать,
Но не я.
Đâu rồi tuổi thơ tôi?
 
Tuổi thơ trôi đi đâu mất rồi?
Tới thành phố xa xôi nào?
Tôi phải làm sao bây giờ
Để sống lại tuổi thơ tôi?
 
Nó trôi đi rất khẽ khàng
Trong khi tất cả còn ngủ yên
Nó cũng chẳng hề để lại tin
Và ai biết khi nào nó đến?
 
Xuân trôi qua rồi đông qua
Cuộc đời vẫn chứa bao diệu kì
Tuổi thơ đâu đó vẫn đong đầy
Mà không  là nơi đây
 
 
Giữa  mùa đông đầy tuyết bay
Bờ cỏ xanh biếc nơi bờ suối ngà
Là nơi ai đó vẫn nô đùa
Mà không là tôi
 
Tuổi thơ trôi đi đâu mất rồi?
Nó trôi đi rất xa rồi?
Tới nơi thiên đường rất diệu kì?
Khi đi xem phim hàng đêm
Vào đêm trời sáng sao dầy
Ánh trăng lung linh lấp lánh?
Nhưng tôi với bạn từ đây
Không tới  bến bờ xưa nữa
 
Xuân trôi qua rồi đông qua
Cuộc đời vẫn chứa bao diệu kì
Vẫn có tuổi thơ ai ở nơi nào
Mà không nơi đây
Giữa  mùa đông đầy tuyết bay
Bờ cỏ xanh biếc nơi bờ suối ngà
Nơi ai đó vẫn nô đùa
Mà không có tôi
 
Tuổi thơ trôi đi về nơi đâu?
Hay còn ở mãi nơi này
Với đám trẻ thơ ở bên nhà
Giống như tôi đã từng quen
Nó trôi đi rất khẽ khàng
Khi tất cả còn ngủ yên
Nó cũng chẳng hề để lại tin
Và ai biết khi nào nó đến?
 
Xuân trôi qua rồi đông qua
Cuộc đời vẫn có đầy diệu kì
Tuổi thơ đâu đó vẫn đong đầy
Mà  không nơi đây
Giữa  mùa đông đầy tuyết bay
Cỏ phủ xanh biếc bên bờ suối ngà
Nơi ai đó vẫn nô đùa
Nhưng  không có tôi

Bản dịch này cố gắng sát nghĩa, không còn theo nhịp điệu bài ca, cố gắng gieo vần lục bát đậm chất tự sự.

http://lyricstranslate.comKuda uhodit detstvo (Куда уходит детство)Куда уходит детство,
В какие города?
И где найти нам средство,
Чтоб вновь попасть туда?
Оно уйдет неслышно,
Пока весь город спит,
И писем не напишет,
И вряд ли позвонит.

И зимой, и летом
Небывалых ждать чудес
Будет детство где-то,
Но не здесь.
И в сугробах белых,
И по лужам у ручья
Будет кто-то бегать,
Но не я.

Куда уходит детство?
Куда ушло оно?
Наверно, в край чудесный,
Где каждый день кино.
Где так же ночью синей
Струится лунный свет,
Но нам с тобой отныне
Туда дороги нет.

И зимой, и летом
Небывалых ждать чудес
Будет детство где-то,
Но не здесь.
И в сугробах белых,
И по лужам у ручья
Будет кто-то бегать,
Но не я.

Куда уходит детство?
В недальние края,
К ребятам по соседству,
Таким же, как и я.

Оно ушло неслышно,
Пока весь город спит,
И писем не напишет,
И вряд ли позвонит.

И зимой, и летом
Небывалых ждать чудес
Будет детство где-то,
Но не здесь.
И в сугробах белых,
И по лужам у ручья
Будет кто-то бегать,
Но не я.

Đâu rồi tuổi thơ tôi?
Tuổi thơ tôi đã qua rồi
Tới nơi phố vắng hay  trôi nơi nào?
Ước gì có phép tiên trao
Trở về kí ức năm nào của tôi?
Nó trôi lặng lẽ thế thôi
Khi tôi đang ngủ khi người đang say
Nó cũng chẳng nhắn cho hay
Hay là bảo bạn khi nào lại qua
Hết hè rồi tới đông xa
Thiên đường kí ức đợi ta nữa rồi
Rồi đây sẽ có một ngày
Nó quay trở lại nơi này cùng ai
 
Giữa mùa đông trắng tuyết dày
Hay bên thảm cỏ xanh nơi suối ngàn
Là ai tha thẩn vui chơi
Đương nhiên không phải là tôi nữa rồi..
Tuổi thơ tôi đã qua rồi?
Nó đi đâu đó chân trời nơi đâu
Hay là tới chốn bồng lai
Lạc nơi tiên cảnh thái lai bạn hiền
Trời  xanh xanh biếc màn đêm
Trăng trong lấp lánh ấm êm bạn bè
Đường xa tới đó khó về,
Rẽ qua ngả khác ngược về chốn xưa
Hè về lại tới đông qua
Thiên đường đợi đó những là khó quên
Tuổi thơ lạc chốn mơ huyền
Nhưng không phải ở thân quen nơi này
Giữa mùa đông trắng tuyết dày
Hay bên thảm cỏ xanh nơi suối ngàn
Có ai chạy nhảy vui cười
Đương nhiên không phải là tôi nữa rồi
Tuổi thơ trôi hẳn mất rồi
Nó đi đâu đó chân trời xa xôi
Chắc là tới chốn bồng lai
Hay đâu đây đó thái lai bạn hiền
Vô tư đùa dưới mái hiên
Sân nhà hàng xóm sát liền bên tôi
Nó trôi lặng lẽ thế thôi
Khi tôi đang ngủ khi người đang say
Nó cũng chẳng nhắn cho hay
Hay là bảo bạn một ngày nó qua
Hết hè rồi lại đông xa
Thiên đường đợi đó những là khó quên
Một ngày lạc chốn mơ huyền
Nhưng không phải ở thân quen chốn này
Giữa mùa đông trắng tuyết dày
Hay bên thảm cỏ xanh nơi suối ngàn
Ngược xuôi chạy nhảy vui cười
Đương nhiên không phải là tôi với mình

Tagged: , ,

Leave a Reply

